embed embed2
  • Narito ang Pangwakas na Salita sa Gaano Karaming Matulog Ang Talagang Kailangan ng Iyong Mga Anak

    Sa kauna-unahang pagkakataon, inilabas ng American Academy of Sleep Medicine ang mga alituntunin sa kung gaano katulog ang ating mga anak, mula sa pagkabata hanggang sa tinedyer, ang kailangan.
    by Jillianne E. Castillo .
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.


  • Alam ng lahat ng mga magulang na ang pagtulog ay mahalaga sa lumalaking bata, lalo na ngayon na ang mga bata ay hindi mukhang sapat na ito, salamat (o walang salamat) sa mga tablet at smartphone. Kung saan ito ay lubos na nakalilito, gayunpaman, kung gaano karaming oras nito ang mga bata ay talagang kailangan ng iba't ibang mga institusyong pangkalusugan at mga eksperto na tila nagbibigay ng hindi pantay na impormasyon.

    Upang gawing malinaw ang mga bagay, ang American Academy of Sleep Medicine (AASM) ay naglabas lamang, sa kauna-unahang pagkakataon, ang mga rekomendasyon kung magkano ang dapat makuha ng mga natutulog na bata at kabataan. Ang isang bilang ng mga pangkat ng kalusugan, kabilang ang American Academy of Pediatrics, ay inendorso na ang mga rekomendasyon kaya sana lahat tayo ay magkasundo sa isa.

    What other parents are reading

    Ang mga rekomendasyon ay:

    • Ang mga sanggol na 4 na buwan hanggang 12 buwan dapat matulog 12 hanggang 16 na oras bawat 24 na oras (kabilang ang mga naps) nang regular upang maisulong ang pinakamainam na kalusugan.
    • Ang mga bata na 1 hanggang 2 taong gulang ay dapat matulog ng 11 hanggang 14 na oras bawat 24 na oras (kabilang ang mga naps) nang regular batayan upang maisulong ang pinakamainam na kalusugan.
    • Ang mga bata na 3 hanggang 5 taong gulang ay dapat matulog 10 hanggang 13 na oras bawat 24 na oras (kabilang ang mga naps) nang regular batayan upang maisulong ang pinakamainam na kalusugan.
    • Ang mga bata na 6 hanggang 12 taong gulang ay dapat matulog 9 hanggang 12 na oras bawat 24 na oras sa isang regular na batayan upang maisulong ang pinakamainam kalusugan.
    • Ang mga tinedyer na 13 hanggang 18 taong gulang ay dapat matulog 8 hanggang 10 oras bawat 24 na oras sa isang regular na batayan upang maisulong ang pinakamainam kalusugan.
    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Ang mga rekomendasyon sa itaas ay batay sa AASM's pananaliksik na isinasagawa sa pamamagitan ng pagsusuri sa higit sa 800 mga pag-aaral tungkol sa relasyon sa pagitan ng pagtulog at kalusugan ng mga bata. Ang mga benepisyo ng pagtulog ng isang tamang gabi, ayon sa AASM, ay nagsasama ng mas mahusay na pansin, pag-uugali, pag-aaral, memorya, emosyonal na regulasyon, kalidad ng buhay, at kalusugan ng kaisipan at pisikal- na binabasa sa atin bilang pangunahing isang listahan ng mga bagay na kailangan ng isang bata upang gumana nang maayos sa paaralan at sa bahay. Ang

    Sa kabilang banda, ang hindi pagkuha ng sapat na pagtulog ay nauugnay sa isang pagtaas sa mga pinsala, depresyon, labis na katabaan at hypertension.

    What other parents are reading

    Ang mga rekomendasyon ng AAMS ay hindi naiiba sa mga pinakawalan noong nakaraang taon ng National Sleep Foundation (NSF), na nagpapakita lamang ng isang pagkakaiba sa oras para sa parehong mga sanggol at 6 hanggang 12 taong gulang. Ang mga patnubay ng NSF ay nai-publish online sa Opisyal na Gazette , opisyal na portal ng gobyerno ng Pilipinas.

    < label class = "image-content2"> ILLUSTRATION pagtulog ng tulog .org
    Ngunit, hindi dapat mahigpit ang mga magulang tungkol sa iskedyul ng pagtulog ng isang bata. Ang parehong mga alituntunin ay nagbibigay-daan sa isang maliit na kakayahang umangkop. Ang kaso, ang tsart ng pagtulog sa ibaba, na ginawa ng isang tagapagturo mula sa isang elementarya sa U.S., ay naging mas maaga sa taong ito, at naging mainit na paksa para sa mga magulang sa social media. Ang ilan na tumatawag sa tsart na "hindi makatotohanang" at kahit na "imposible na pag-asa." Ang isang patas na kahit na sumang-ayon dito at tinawag itong ganap na magagawa.

    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos


    Hindi posible o hindi, ang tsart ay umaangkop pa rin sa mga patnubay na itinakda ng parehong AASM at ng NSF kaya ang mga teknikal na magkabilang panig ay tama. Marahil na mas karapat-dapat sa ating pansin kaysa sa isang napaka tiyak na tsart, gayunpaman, ay ang AAP mungkahi na ang mga screen ay aalisin mula sa mga bata 30 minuto bago ang oras ng pagtulog, na malamang na kung ano ang pinipigilan ang aming mga anak sa pangarap na lugar.

     

    What other parents are reading

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles