embed embed2
10 Pagkain Para sa Iyong Underweight na Anak
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Kahit na ang labis na labis na katabaan ay isang lumalaking problema sa kapwa matatanda at bata, ang pagiging timbang sa timbang ay isang mas malaking isyu lalo na dito sa Pilipinas. Ayon sa ika-8 Pambansang Nutrisyon Survey 2013 na isinagawa ng Food and Nutrition Research Institute ng Kagawaran ng Agham at Teknolohiya, ang pagkawala ng timbang sa mga bata 0-5 taong gulang ay nasa 19.9% (2 out of 10), at isang nakakapagod 29.1% (3 sa 10) sa mga bata 5-10 taong gulang.

    Karamihan sa mga tao ay iugnay ang pagiging mababa sa timbang sa kakulangan ng pagkain. Gayunpaman, maraming mga posibleng dahilan kung bakit ang isang bata ay mas mababa sa timbang maliban sa hindi sapat na paggamit ng pagkain. Ang pag-apila, genetika, mahinang diyeta, mga problema sa pagpapakain, at pinagbabatayan ng mga kondisyong medikal ay maaari ring maging sanhi ng timbang sa iyong anak. Ang pagiging timbang sa timbang ay isang isyu na dapat talakayin lalo na sa mga bata dahil ang undernutrisyon ay maaaring magkaroon ng pangmatagalang epekto tulad ng hindi magandang kapasidad sa pag-iisip at pagtatrabaho, pag-unlad ng pagkabansot, mas mataas na peligro ng diabetes at hypertension sa gulang, pati na rin ang stress sa physiological. Ayon sa Charmaine Manango , isang rehistradong nutrisyonista-dietitian, ang Protein-Energy Malnutrisyon (PEM) ay maaaring umunlad sa mga bata kapag nagkamali ang mga magulang na magbigay ng "mga pagkaing pangkalusugan" na talagang kulang ng sapat na enerhiya, protina, o taba. Dagdag pa niya, "Maaari ring umunlad ang PEM kapag ang mga bata ay nagdurusa sa mga parasito sa bituka, kaya siguraduhin na ang mga bata ay walang mga parasito sa pamamagitan ng pagkakaroon ng regular na pag-check-up sa pedyatrisyan ng iyong anak. Upang maiwasan ang mga parasito sa bituka, tiyaking laging malinis ang bahay, at paalalahanan ang mga bata na laging hugasan ang kanilang mga kamay. Magsanay ng mahusay na kalinisan. ”

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos

    What other parents are reading


    Ang ilang mga bata ay maaari pa ring magdusa mula sa pagiging timbang sa kabila ng malusog na pagkain na ibinibigay sa kanila ng kanilang mga magulang. Ang problema ay maaaring magsinungaling hindi sa pagkain o sa dami ng pagkain na kinakain ng bata sa panahon ng pagkain, ngunit sa dalas o bilang ng mga pagkain na makukuha ng bata. Paliwanag ni Manango, "Ang mga bata ay may maliliit na tummies. Karamihan sa kanila ay hindi maaaring tiisin ang pagkain ng isang malaking halaga ng pagkain sa isang pag-upo. Maaari mong bigyan ang iyong anak ng maliit, madalas na pagkain sa tamang oras araw-araw. Iminumungkahi ko ang tatlong regular na pagkain- agahan, tanghalian, at hapunan- at dalawang meryenda- isa sa umaga at isa sa hapon. ”

    Bukod sa pagtaas ng dalas ng mga pagkain, inirerekumenda din ni Manango na suriin kung paano kumain ay kinakain sa bahay, "Himukin ang mga bata na tumuon sa pagkain kasama ang nalalabi sa pamilya na nangangahulugang ang pag-alis ng mga elektronikong gadget tulad ng mga iPads at patayin ang TV sa oras ng pagkain."

    Ang isang malusog, balanseng diyeta ay isang dapat. Sa halip na punan ang tummy ng iyong maliit na tao ng mga walang laman na calories tulad ng sa mga cake, sorbetes, matamis na panggagamot, at iba pang mga basura na pagkain, mas mahusay na tumuon sa pagbibigay sa iyong anak ng mga pagkaing may mataas na protina, karbohidrat, taba, bitamina, at mineral. Ang mga sumusunod na item ng pagkain ay ilan lamang sa mga pagkaing may mataas na calorie, mataba, mayaman na nakapagpapalusog na mahusay na magkaroon ng mga staples sa diyeta ng iyong anak upang matulungan siyang makakuha ng timbang.

    1. Mga pananim ng ugat
    Mayroong maraming iba't ibang mga pananim na ugat na madali mong ihanda at maihatid sa iyong anak tulad ng mga kamote ( kamote ), cassava ( kamoteng kahoy ), yam ( ube ), at patatas. Ang mga pananim ng ugat ay mahusay na mapagkukunan ng mga karbohidrat na magbibigay ng katawan ng iyong anak ng enerhiya na kakailanganin nito. Maaari mo lamang itong pakuluan o lutuin ang mga ito at ihatid ang mga ito sa iyong anak na may ilang mantikilya o pulot. Sa halip na pakainin ang iyong anak ng French fries mula sa mga fast food joints, lutuin ang mga ito mula sa totoong patatas sa bahay at ihatid ang mga ito sa iyong anak para sa meryenda o bilang isang ulam. Maraming iba pang mga paraan upang maihanda ang mga pananim na ugat. Maghanap ng isa na mag-apela sa panlasa ng iyong anak.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    2. Mga itlog
    Kung ikaw ay isa sa iilan na walang mga itlog bilang bahagi ng regular na diyeta ng kanilang pamilya, malapit na itong isama! Habang ang mga itlog ay kilala sa pagiging isang mahusay na mapagkukunan ng mataas na kalidad na protina, hindi iyon lahat ang maaaring ihandog ng mga itlog. Nagbibigay din ang mga itlog ng bitamina A, bitamina D, choline, at selenium. Gayunpaman, maraming mga sanggunian sa nutrisyon ang inirerekumenda na nililimitahan ang paggamit ng iyong anak sa isang itlog bawat araw upang maiwasan ang sobrang kolesterol at puspos ng taba. Katulad ng lahat ng mga uri ng pagkain, ang susi ay ang pagkonsumo ng mga itlog sa katamtaman kasama ang iba pang mga pagkaing mayaman sa nutrisyon.


    3. Buong cream ng gatas
    Ang gatas ay matagal nang nakilala na mahusay para sa lumalaking mga bata. Ito ay isang mahusay na mataas na calorie na mapagkukunan ng kaltsyum, protina, at bitamina D. Gayunpaman, hindi kinakailangan na pilitin ang iyong anak na uminom ng gatas araw-araw kung siya ay isa sa mga sadyang hindi gusto nito. Maraming mga paraan upang isama ang gatas sa diyeta ng iyong anak maliban sa pag-inom nito mula sa isang tasa. Subukan ang mga recipe na gumagamit ng gatas tulad ng sopas, pastel ng manok, at pasta na may creamy sauce. Maaari ka ring gumawa ng gatas na umalog sa mga prutas na tiyak na mahilig uminom ang iyong maliit. Kung ang iyong anak ay hindi nagpapahirap sa lactose, tandaan na mayroon ding iba pang mga pagkain na mahusay na mapagkukunan ng calcium, protein, at bitamina D.


    4. Mga Nice
    Hindi mahalaga kung bibigyan mo ang iyong anak ng mga regular na mani, almond, hazelnuts, cashews, pistachios, o iba pang mga mani, sapagkat lahat sila ay mataas sa taba- ang malusog na uri ng puso. Ang iba't ibang mga mani ay nag-iiba-iba sa mga tuntunin ng dami ng bawat nakapagpapalusog na ibinibigay nila, ngunit ang mga ito ay mahusay na mapagkukunan ng protina, calcium, bitamina, at mineral. Bagaman maaari mong subukan ang mga recipe na gumagamit ng mga mani, huwag mag-atubiling bigyan lang ang iyong anak ng isang packet ng mga mani para sa meryenda. Gayunpaman, bilang allan ng peanut ay isa sa mga pinaka-karaniwang anyo ng mga alerdyi sa pagkain, tiyaking suriin mo bago ibigay ang iyong anak ng anumang bagay na mayroong mga mani.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    5. Peanut butter
    Dahil ang mga mani ay mahusay na mapagkukunan ng mahusay na taba, kaltsyum, protina, bitamina, at mineral, ang peanut butter ay isang mahusay na pagpipilian kung ang iyong anak ay may matamis na ngipin. Gamitin ito sa mga sariwang prutas, tinapay, crackers, o kahit na hiwa ng gulay. Gayunpaman, bago ka kumuha ng isang garapon ng peanut butter mula sa grocery shelf, suriin ang label para sa mga sangkap na dapat mong iwasan tulad ng hydrogenated oil. Pumunta para sa mga likas na peanut na peanut na mayroong maliit na "dagdag" na sangkap hangga't maaari, o mas mahusay pa, gumawa ng peanut butter mismo sa iyong sariling kusina!

    What other parents are reading

    6. Keso
    Tulad ng gatas, ang keso ay isang mahusay na mapagkukunan ng calcium at mataas na kalidad na protina. Mataas din ito sa enerhiya at taba. Ano ang mahusay tungkol dito ay maaari mong idagdag ito sa halos anumang bagay. Kahit na ang maraming mga bata ay nasisiyahan sa mga stick ng keso, hiwa, at mga cube na kinakain tulad ng, maaari mo ring subukan na ihatid ito sa mga tinapay, crackers, at pasta. Dahil sa nilalaman ng sodium, ang keso ay isa ring mahusay na alternatibo sa asin para sa pagbibigay ng mga pagkain ng kaunting maalat na lasa.


    7. Yogurt
    Hindi masyadong maraming mga tao ang nakakaalam nito, ngunit makakatulong ang yogurt sa pagkakaroon ng timbang dahil sa mataas na calories na ibinibigay nito. Tulad ng iba pang mga produkto ng pagawaan ng gatas tulad ng gatas at keso, ang yogurt ay maaaring maging isang mahusay na mapagkukunan ng protina at kaltsyum. Pipili ka man ng mga prutas na may lasa mula sa istante o nais mong maglingkod sa yogurt kasama ang paboritong pagkain ng iyong anak, tiyaking maiwasan ang mga mababang taba na naging tanyag sa mga nakaraang taon. Nais mo na ang iyong anak ay magkaroon ng mga malusog na taba para sa pagtaas ng timbang.


    8. Mga Avocadoes
    Ang sobrang prutas na ito ay mayroong isang kahanga-hangang nilalaman ng monounsaturated fat at mataas ito sa mga calorie! Hindi lamang makakatulong ang mga abukado kung ang iyong layunin para sa iyong anak ay nakakakuha ng timbang, mabuti din ito sa balat dahil sa mayaman nitong bitamina A, D, at E. Ang tanging nahuli ay ang abukado ay isang pana-panahong prutas, at maaaring makuha lamang sa merkado sa mga buwan ng Mayo hanggang Setyembre.


    9. Mga mangga
    Karamihan sa mga bata ay mahilig sa mangga kaya't hindi ito magiging mahirap makuha ang iyong anak na kumain ng mga ito. Ito ay puno ng mga bitamina at mineral, na ginagawang isang mahusay na pagpipilian para sa meryenda o dessert ng iyong anak. Bukod sa pagkain ng prutas nang diretso, huwag mag-atubiling gamitin ito sa mga recipe tulad ng mga pie at prutas na nanginginig.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    10. Mga tinapay at pasta
    Tiyaking isama ang starch sa diyeta ng iyong anak tulad ng mga tinapay at pasta. Ang mga ito ay mahusay na mapagkukunan ng mga calor na kinakailangan kung ang iyong anak ay kailangang makakuha ng timbang.


    Ang susi sa isang malusog na nakakuha ng timbang ay ang pagkonsumo ng isang mataas na halaga ng mga calorie sa anyo ng mga pagkaing mayaman sa nutrisyon tulad ng sa itaas. I-maximize ang mga calorie na naubos ng iyong anak sa pamamagitan ng paghahalo ng mga pagkaing mayaman sa nutrisyon sa mga recipe. Siguraduhin na magtrabaho din ng malapit sa pedyatrisyan ng iyong anak upang masubaybayan niya ang kanyang pag-unlad.

    Mga Sanggunian:
    http://202.90.141.88/NNS/8thNNS.pdf
    http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3137999/

    What other parents are reading


How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles