Join the next Smart Parenting Giveaway and get a chance to win exciting prizes!

Join Now
  • Ang Pinay Mom Schools Cashier: 'Kailangan mong Igalang ang Tag ng Presyo'

    Ipinagbigay-alam sa kanya ng cashier ang shorts na nais niyang bilhin ay may maling presyo tag, at kailangan niyang magbayad ng P100 nang higit sa ipinahiwatig.
    by Rachel Perez .
Ang Pinay Mom Schools Cashier: 'Kailangan mong Igalang ang Tag ng Presyo'
PHOTO BY Kaye Sy-Catral/Facebook
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • <>Ang pamimili ay madalas na isang kasiya-siyang karanasan para sa karamihan sa atin maliban kung ang mga linya ay mahaba sa cashier. Ang nakakainis pa ay kapag nakakita ka ng isang mamimili sa harap ng linya, nakikipagtalo sa kahera tungkol sa sukli o sa maling presyo ng pagbebenta. Malamang nagbubulungan ka na "baka naman magkano lang 'yan." Ngunit, bago ka talaga magalit, alamin na marahil siya ay lumalaban para sa iyong mga karapatan sa mamimili.

    Ang isa sa mga taong iyon ay hindi natatakot na maglaan ng linya ay ang nanay ng dalawang Kaye Sy-Catral , na inamin na nagtitinda siya ng maraming (sa gayon ay tinawag niya ang blog ang First Wives Club na nakatuon sa pamimili!). Nasa isang tindahan siya ng damit at nakita ang dalawang pares ng shorts para sa isang magnakaw sa P200 isang pares, tulad ng ipinahiwatig sa tag ng presyo. Nang magbayad siya para sa kanyang mga item, ipinagbigay-alam sa kanya ng kahera na ang mga shorts ay na-tag na mali - talagang nagkakahalaga ito ng P300. Malapit nang tanggalin ng cashier ang sinasabing maling presyo tag nang pigilan siya ni Kaye. Ngayon, bukod sa pagiging isang shopaholic, nagtrabaho si Tinge sa tingian sa loob ng 12 taon. Alam niya talagang mayroong isang batas na nagbabawal sa cashier sa kanyang gagawin.

    Nakasulat sa Artikulo 81 ng Republic Act No. 7394 , kung hindi man kilala bilang ang Consumer Act of the Philippines , "Ito ay labag sa batas na mag-alok ng anumang produktong mamimili para sa tingian na ibenta sa publiko nang walang naaangkop na tag, label o marka ng markang ipinapakita sa publiko. upang ipahiwatig ang presyo ng bawat articles at sinabing ang mga produkto ay hindi ibebenta sa isang presyo na mas mataas kaysa sa nasabi doon at walang diskriminasyon sa lahat ng mga mamimili. "
    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Kilala rin ito bilang "Price Tag Law," at ang Department of Trade and Industry (DTI) ay naglabas ng isang paalala tungkol dito nitong nakaraang Nobyembre 10, 2016." Hindi bawal magbenta ng anumang consumer produkto para sa tingi nang walang naaangkop na tag ng presyo, tatak o pagmamarka upang sabihin sa consumer ang presyo ng bawat articles. Ipinag-uutos ng batas na ang mga produkto ay hindi dapat ibenta sa isang presyo na mas mataas kaysa sa kung ano ang nakasaad sa tag ng presyo. Kung mayroong anumang mga pagkakaiba-iba sa ang tag ng presyo, dapat na sundin ang isa sa istante. "

    Sa isang Facebook post , ibinahagi ni Kaye ang kanyang karanasan sa kung paano niya iginiit sa cashier na kailangan niyang parangalan ang presyo ng tag, tulad ng itinuro ng batas at sa pamamagitan ng kanyang karanasan sa industriya ng tingi. Nanindigan siya, na idinagdag na pinanatili niya ang isang kaaya-aya na tono habang ang cashier ay malinaw na mapataob. Hiniling niya sa kanila na suriin ang rack kung saan natagpuan ang iba pang mga stock ng shorts, at silang lahat ay may parehong P200 presyo tag!

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Itinaas ang isyu sa manager ng tindahan na sa kalaunan ay nagbigay kay Kaye ng presyo na nakasaad sa tag. Ngunit nagkomento siya na sila ay maiksi ng isang daang piso, na nagpapasakit kay Kaye. "Kung ang isang isyu ay tumaas sa isang manager, dapat na agad siyang magpasya. Nang hindi binibigyan ang pasanin sa ibang tao sa kanyang koponan, o mas masahol pa, sa customer! "Sinabi niya sa SmartParenting. com.ph matapos naming maabutan siya.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW



    Sinabi sa amin ni Kaye, "Karaniwan, babayaran ko ang pagkakaiba. Ituro mo lang pagkatapos magbayad pa din. Yung sa maling pagbago. Kung hihingi sila ng mabuti, ibibigay ko sa kanila na. Kahit na piso, 25 sentimo, 20 pesos pa yan. Smart shopping lang, at alam ang iyong mga karapatan bilang isang consumer. " Kahit sa online, naalala ni Kaye na kailangan niyang ibalik ang mga item sa isang online na nagbebenta dahil ang larawan sa website ay hindi tumutugma sa aktwal na produkto.

    Kaye malinaw naman na gaganapin ang linya, at nang sinabi niya sa iba pang mga mamimili kung ano ang nangyayari, ibinahagi ng isa pang mamimili ang parehong karanasan niya. Bumili sila ng tatlong item na minarkahan ng P700, lamang na ipagbigay-alam na mayroong maling tag, at ang "tamang tag" ay dapat na P1,000.

    Hanggang ngayon, ang post ni Kaye ay naibahagi ng 9,000 beses at nakakuha ng higit sa 25,000 mga reaksyon mula noong nai-post niya ito noong Disyembre 21. Nagulat si Kaye na maraming mga kaibigan ang nais na ibahagi ang kanyang kuwento at nagawa din hindi alam ang tungkol sa batas sa tag ng presyo.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Sinabi niya sa amin, "Ibinahagi ko lang [ang aking kuwento sa Facebook] kasi nakakainis na. [Nais kong ibahagi ito] upang ipaalam sa mga kaibigan na maging maingat," aniya. "Kailangan nating malaman ang aming mga karapatan bilang mga mamimili. Sapat na sa mga taong naniningil sa akin ng maling presyo, hindi nagbibigay ng pagbabago [FYI, may karapatan ka sa batas upang makakuha ng isang eksaktong pagbabago kahit hanggang sa huling centavo], at niloloko kami sa pagbebenta mga tag. "

    Ayon kay Kaye, isang kinatawan ng tatak ng tindahan ang naabot sa kanya sa pamamagitan ng Facebook Messenger at humingi ng tawad sa insidente. Ang Smartparenting.com.ph ay umabot sa tindahan sa pamamagitan ng kanilang pahina sa Facebook upang hilingin ang kanilang puna at narito ang kanilang tugon nang buo:

    Ang koponan ng Cotton On ay tumatanggap ng feedback sa customer. Ito ay kapag nakilala kami sa mga pinaka-mapaghamong mga kritika, inaasahan namin na makagawa kami ng isang hakbang, suriin ang aming mga sistema ng suporta at makabuo ng mas malakas, mas mahusay at magagawang pahabain sa aming mga customer ang pambihirang karanasan sa pamimili sa bawat at nararapat sa bawat customer. . Nakalulungkot na maaaring may mga okasyon kung saan maaari nating mabigo ngunit inaanyayahan lamang tayo nitong gumawa ng mas mahusay sa susunod na oras.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Sa isang lugar na tingian na nagtutulak ng mga tatak upang magbigay ng halaga para sa pera, ang mahahalagang kabuluhan ng pagkakaroon ng isang customer leave na may isang mahusay na koton sa nakatagpo ay hindi mabibili ng salapi at isa inilalagay namin ang kilalang bigat. Ikinalulungkot namin na marahil hindi lahat ng mga nakatagpo ng aming customer ay perpekto 100% ng oras, taimtim kaming umaasa na para sa mga customer na maaaring nakaranas ng kakulangan sa serbisyo, mangyaring ipaalam sa amin, payagan kaming iwasto, dalhin ang aming paanyaya na bumalik at makita sa amin at pahintulutan kaming maging pinakamabuti sa amin.

    Maraming salamat.

    Kung nakatagpo ka ng anumang mga isyu sa pamimili, huwag mag-atubiling makipag-ugnay sa DTI Hotline sa 751-3330. Ibigay ang sumusunod na impormasyon: ang iyong pangalan at address, ang pangalan at address ng tindahan o service provider na iyong nagrereklamo; at isang pagsasalaysay ng mga katotohanan (huwag kalimutang isama ang mga petsa). Ikabit ang iyong (mga) katibayan ng mga transaksyon (na ang dahilan kung bakit palaging magandang ideya na idokumento ang lahat ng mga transaksyon!) At ipadala ito sa pamamagitan ng email sa ftebmediation@dti.gov. ph .

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Ang kwentong ito ay na-update noong Disyembre 22, 2016, 8:14 p.m.

    More from Smart Parenting

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Recommended Videos
View more articles