embed embed2
  • Inaprubahan ng Senado ang Bill na Nangangailangan ng mga upuan ng Mga Kotse ng Bata sa Pribadong Mga Sasakyan

    Ang isang komiteng kumperensya ng bicameral ay magpapatapos sa panukalang batas at pagkatapos ay isumite ito sa pangulo para sa pirma upang maging batas.
    by Rachel Perez .
Inaprubahan ng Senado ang Bill na Nangangailangan ng mga upuan ng Mga Kotse ng Bata sa Pribadong Mga Sasakyan
PHOTO BY iStock
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Sa isang magkakaisang boto, inaprubahan ng Senado ng Pilipinas Senado Bill No. 1971 , kung hindi man kilala bilang Kaligtasan ng Bata sa Batas ng Mga Sasakyan ng Motors, sa pangatlo at pangwakas na pagbabasa ngayon, Oktubre 8, 2018. Ang susunod na hakbang ay mag-ipon ng isang komite ng kumperensya ng bicameral upang maalis ang anumang pagkakaiba, kung mayroon man, at darating up sa isang pinagsama-samang bersyon. (Ang Kapulungan ng mga Kinatawan din hindi pinagsama-samang inaprubahan - 225 mambabatas na bumoto ng oo at walang laban laban sa- bersyon nito, House Bill Hindi. 6938 , noong nakaraang Pebrero 2018.) Ang pangwakas na bersyon ay iginagawad ng parehong kamara ng Kongreso at pagkatapos ay isinumite sa pangulo ng Pilipinas para sa kanyang lagda upang maging batas.

    Ang panukalang batas ay naglalayong protektahan ang mga bata mula sa mga pagkamatay at malubhang pinsala na sanhi ng mga aksidente sa sasakyan at iba pang mga insidente na nauugnay sa trapiko at tiyakin ang pinakamataas na hakbang sa kaligtasan ng mga bata na sumakay sa mga sasakyan ng motor. Sa pagtingin sa magkahiwalay na bersyon ng parehong panukala, ang komite ng komperensya ng bicameral ay maaaring hindi nahirapan na isama ang dalawang kuwenta. Narito ang mga pangunahing puntos.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    Mandatory paggamit ng mga upuan ng kotse

    Iniulat ng Kagawaran ng Kalusugan (DOH) na sa mga bata na wala pang edad 17, ang mga pag-crash sa kalsada ang pangalawang nangungunang sanhi ng pagkamatay. Ayon sa World Health Organization (WHO), isang sa likurang nakaharap sa upuan ng kotse ng bata ay maaaring mabawasan ang pinsala sa pamamagitan ng 80 pasensya para sa mga batang edad 0 hanggang 4, kumpara sa isang sinturon ng upuan na nabawasan ang pinsala ng 32 porsyento lamang.

    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos

    Ang upuan ng kotse ay dapat na naaangkop sa edad, taas at timbang ng bata at naaprubahan tulad ng bawat pamantayan sa kaligtasan ng isang sistema ng pagpigil sa bata. Sa ilalim ng panukalang batas, ang Kagawaran ng Kalakal at Industriya (DTI) ay tungkulin na subukan at mapatunayan ang mga upuan ng kotse sa kaligtasan ng bata batay sa mga pamantayang pang-internasyonal na pamantayan.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Sa A.S., ipinag-uutos ang paggamit ng upuan ng kotse sa bata, at ang lahat ng mga sanggol ay dapat na nasa likuran ng upuan ng kotse hangga't maaari hanggang sa mapalabas niya ang itinakdang limitasyon ng timbang ng tagagawa. Ang mga bata na na-outgrown ang kanilang likurang nakaharap sa upuan ng kotse ay nagpapatuloy na gumamit ng isang paharap na upuan ng kotse at dapat gumamit ng mga upuan ng booster hanggang sa sapat na siya upang magamit ang seat belt.

    Ang mandatory car seat ay sumasakop lamang sa mga pribadong sasakyan. Gayunpaman, sa ilalim ng panukala, ang Kagawaran ng Transportasyon (DOTr) ay tungkulin na gumamit ng mga hakbang sa kaligtasan at mag-isyu ng mga regulasyon para sa ligtas at ligtas na transportasyon ng mga bata.

    What other parents are reading

    Hindi pinapayagan ang mga bata na sumakay ng shotgun.

    Ang mga sinturon ng upuan ay idinisenyo upang ma-secure ang mga may sapat na gulang, hindi mga bata, sa paglipat ng mga sasakyan. Iyon ang dahilan kung bakit ang ipinagbabawal na batas ay nagbabawal sa mga bata na umupo sa harap ng upuan maliban kung hindi sila bababa sa 150 sentimetro (56 pulgada o 4 piye at 8 pulgada) ang taas. Karaniwan, ang mga bata ay umabot sa taas na ito sa edad na 12 o 13. Ito rin ang dahilan kung bakit ang ilang mga tweens ay dapat gumamit ng isang booster seat upang makatulong na ayusin ang kanilang taas upang tumugma sa paghihigpit ng upuan ng sinturon.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Huwag iwanan ang mga bata na walang binabantayan sa mga sasakyan.

    Hindi alintana kung nasa transit o nakatigil, ang mga bata ay hindi dapat iwanang walang bantayan sa loob ng mga sasakyan.

    Ang mga parusa sa paglabag sa alinman sa mga probisyon ng iminungkahing batas na nabanggit sa itaas ay may kasamang multa na P1,000 hanggang P2,000 para sa una at pangalawang pagkakasala. Ang pangatlo at matagumpay na pagkakasala ay mangahulugan ng multa na P5,000 at isang taong pagsuspinde sa lisensya sa pagmamaneho.

    Ang pagbili o paggamit ng mga sub-standard o expired na mga upuan ng kotse o mga upuan ng kotse na walang marka sa Pamantayan ng Pilipinas o sticker ng Import Clearance Certificate (ICC) ay magiging paglabag din sa batas at nagdadala ng mga kahihinatnan na parusa kung ang batas na ito ay tuluyang nasabatas.

    What other parents are reading

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles