Parent Chat

Advanced search  

News:


Don't forget to check your email verification from info@smartparenting.com.ph

Pages: 1 2 [3]

Author Topic: what are the side effects of taking birth control pills?  (Read 107893 times)

sarahjeffries

  • Guest
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #30 on: May 04, 2015, 10:41:30 am »

Going on the birth control pill will generally keep women who have had very irregular periods in the past more regulated than they would have been otherwise.  That said, it is very possible for women who have been on the birth control pill for years to experience irregularity in their menstrual cycle after they stop it.  Your periods may not arrive on time, or they make come earlier than usual.  In addition, they may be lighter or heavier than what you were experiencing on the pill.  After four to six months, your body should begin to adapt to the changes and you should begin to see normal periods again.   Read more on this page -- http://aboutgettingpregnant.com
Logged

zajmine

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
    • View Profile
about taking pills
« Reply #31 on: May 09, 2015, 04:48:32 pm »

safe po bang magtake ng pills kahit hindi sa unang regla?? newly parents po kasi kami ng hubby q and nanganak ako last jan.21 nagkaron na q nung april 21, pwede na kayang magtake ng pills ngayon or sa mga susunod na araw, inaaya na kasi q ng hubby q, pero natatakot kasi ako baka mabuntis ulit, not yet ready pa kasi eh help po:)
Logged

J0

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 487
  • Choose life! Contraceptives kill babies and women!
    • View Profile
    • Parenting, Education, Travel, Safety, Photography and Emergency/Disaster Preparedness
Re: about taking pills
« Reply #32 on: May 10, 2015, 11:57:08 am »

Hi zajmine, meron tayong Thread on Pills under Health Discussion >> Birth Control.

http://www.smartparenting.com.ph/parentchat/index.php/topic,13998.0.html

Hindi safe magtake ng pills...lalo na kung hindi sa unang regla.  Kailangan kumonsulta ka at magpatingin sa doctor.  Ang pills ay artipisyal na kemikal na pinapasok sa katawan ng tao para madagdagan ang hormones.  Dapat malaman mo ang lahat ng impormasyon tungkol dito mula sa doktor na walang kinikilingan o objective sa kaniyang propesyon.

Kapag nagpatingin ka sa doktor, malalaman mo na ang dahilan kung bakit sinisimulan magtake ng pills sa unang araw ng regla ay dahil sa kailangan sigurado na hindi ka buntis o mabubuntis habang nagpi-pills ka.  Isa kasi sa side effect ng pills ay "foetal abnormalities."  Pwede kang magkababy na may kapansanan.

Malalaman din sa doktor at sa mga detailed prescribing information og mga brand ng pills na pwede kang mabuntis kung kulang pa ang na-take mong pills.  Sinasabi kasi na dapat ay i-take ito at the same time everyday na walang mami-miss na day at dapat at least 3 months ka nang nagte-take bago pa maging totoong effective.   
« Last Edit: May 10, 2015, 12:08:26 pm by J0 »
Logged

soCONFUSE

  • Newbie
  • *
  • Posts: 1
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #33 on: June 23, 2015, 08:54:23 pm »

Im using althea pills since FEB 2015 normal naman yung period ko 3-4 days until MAY nag 2 days na lang yung period ko then this JUNE 2 days ulit pero unlike nung MAY mas sobrang konti lang puwede n ngang sabihin n 1 day lang yung period ko ngayon JUNE eh.. wala naman akong na miss n tablet.. is it normal or im pregnant?.. please help me.. im so confuse.. thanks in advance..
Logged

ghail68

  • Newbie
  • *
  • Posts: 4
    • View Profile
Re: about taking pills
« Reply #34 on: July 13, 2015, 09:06:07 am »

puwede puh ba mg ask???
ask q lang puh sana .. kase po everymonth dmarating naman yung regla q.. every 22,23,24 pero ngaun puh napaaga nging 12. ngaun lang po ngyare toh.. okay lang puh ba un?. ntural puh kaya un?.
Logged

sherolf

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 115
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #35 on: August 11, 2015, 09:32:14 pm »

na-try ko before althea and dianne, pero same yung effects nila, lagi ako may migraine everymonth. sabi nga ni hubby, sya daw na-ii-stress sa kin kaya pati sya sumasakit din daw ulo.. na-try ko din trust, mga 2 months mukang okey naman sya. pero pina-stop na din ako ni hubby kaya natural family planning kami ngaun, one year na din, calendar method combined sya ng cervical mucos method :) kelangan mo lang talaga i-track yung period mo :)
Logged

pamelaroxas

  • Newbie
  • *
  • Posts: 34
    • View Profile
Re: about taking pills
« Reply #36 on: September 14, 2015, 02:06:58 pm »

I never want to take pills. Hindi naman kasi ok to. Ok sya ngayon pero pag tanda mo dun mararamdaman yung cause sa katawan mo.
Logged

Valley Sullivan

  • Newbie
  • *
  • Posts: 4
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #37 on: November 17, 2015, 04:26:08 pm »

Hi mga sis. Bago lang ako pero matagal ng lurker ng site na to. I was on micropill since feb this year. Una althea muna nung january this year din kaso migraine and mood swings kaya nagpalit ako. Prescribed naman ni ob ang micropill. Okay naman siya no weight gain maintain lang. Comes september nag start na ang bleeding ko every time we have sexy time. Konting bleed minsan madami, painless naman. After the deed stop na rin ng blood. Oct nag suppository albothyl as advice by my ob. Kasi she used speculum to check my cervix may mga gasgas daw. And nag pa transvaginal pako normal namad daw lahat. But this thime im pcos. So ayun for 2 weeks siya. after medication we tried sexy time meron pa din. I was adviced to stop muna ang pills and condom muna for two months baka pills nga ang culprit. Pero di alam ng ob ko nag pa inject ako ng norifam sa center nung nag ka mens ako. Kc takot talaga ako baka bigla akong ma preggy. Bale inubos ko muna yung isang pack. Tas seven day free pill dinatnad ako sako ako nag pa inject ng norifam. But meron pa din akong bleeding during sex. Gusto kona stop totally laha tng contraceptive mag Natural or calendar nalang. or condom. Litong lito nako. Any same experience mga sis?
Logged

Luis Bryant

  • Newbie
  • *
  • Posts: 1
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #38 on: September 23, 2016, 10:53:10 am »

Hi. Im a 19yr old father to a 1mos old  baby boy. And my wife is 17yrs old. Nagstart sya magtake ng Althea nung Sept 11. Although we tried to have contact last Sept 12-14 I guess pero di naman ako masyado nakapasok kasi may tahi sya and masakit pa daw tsaka sobrang sikip. Then after mga Sept 15-16 sumasakit ng puson niya and nagkaroon ng browndischarge. Hangang ngayon Sept23 na yung brown discharge niya eh naging blood niya na konti. PS kakapanganak niya palang nung Aug10. Ano po kaya sa tingin nyo to? Buntis ho ba nanaman sya? Pakisagot po please thankyou
Logged

~_Chi-Chi_~

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 158
  • mommy<3AVY<3daddy
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #39 on: September 29, 2016, 01:55:00 pm »

Good pm mga mommies! Out of topic po question ko pero hopefully may makasagot.
I'm taking diane35 and kagagaling ko lang sa 7 day pill free break. Nagbleed ako last saturday which is normal. Ang prob ko is late ako nakapagstart ng new pill pack. Dapat kahapon (wednesday) ako magstart ng pill pack kaso nakalimutan ko. Then 5 am kanina nangalabit si hubby then ayun na nga. Tapos tsaka ko lang naalala na di  pa ako nakakainom ng pills. Kakainom ko lang ng 5 am nung unang pill.
May nakaexperience na po ba ng nangyari saken? And ano po ginawa nyo? Need ba ng morning after pill? I tried asking my ob kaso no reply pa. Thanks po sa sasagot.:) tried researching sa net kaso medyo nakakalito.
Logged

Leeah Aduana

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
    • View Profile
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #40 on: November 16, 2016, 07:23:06 pm »

Hi mga sis! Ask ko lang sana kasi I've been using Lady pills for ilang months na kaso bigla akong nagswitch sa Trust pills.. After ko kasing itake yung pang 26th na lady pill kasi nagkaron na ko hininto ko sya and then after mga 10days nagmake love kami ng partner ko tapos the following day, thats when started taking the Trust pill.. Now I'm on my 5th pill na kaso bigla akong nagkaron ng abdominal pain yung parang magkakaron ka.. Gusto ko lang sana malaman kung part ba ng side effect un o baka pregnant ako kasi never ko naman naexperience yung abdominal pain nung Lady pills ba gamit ko eh.. Thank you so much..
Logged

Mommy Jazz

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 3244
    • View Profile
    • Jazer Basan for Smart Parenting
Re: what are the side effects of taking birth control pills?
« Reply #41 on: September 14, 2017, 10:41:06 am »

Minor side effects reported:
    Migraines
    Mood changes
    Weight gain
    Nausea 
    Breast tenderness
    Irregular bleeding or spotting

Major side effects reported:
    Increased risk of breast, liver and cervical cancer
    Possibly reduced risk of endometrial and ovarian cancers
    Increased risk of blood clotting, heart attack and stroke (especially if the pill contains the hormone derivative desogestrel)
    Gall bladder disease
    Increased blood pressure (long-term use may increase build-up of plaque in arteries)
    Thinner bones (due to increased risk of lower bone mineral density)

Read more:
http://www.smartparenting.com.ph/health/your-health/birth-control-pills-what-you-need-to-know/page/2
Logged
Sumali sa mga usaping pang magulang. Magtanong at magbigay ng payo dito sa Parent Chat.
Pages: 1 2 [3]