embed embed2

Parent Chat

Advanced search  

News:

watch now

Author Topic: online buyers na masakit sa ulo  (Read 4157 times)

geej

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 256
    • View Profile
online buyers na masakit sa ulo
« on: April 21, 2018, 12:59:08 pm »

hi mommies i dont know if i can vent this here pero sobra na fu-frustrate ako. i sold our ipad first generation online. for a minimal cost 2500 to be exact. dapat 3k pero tumawad ang buyer. Pinapalitan ko pa sya ng bagong battery before selling it we tried the batt for 5days. yung eldest ko gumagamit. since first generation sya as in yung unang unang labas ng ipad limited lang kaya niya gawin. old apps. play movies na naka sync and also music. just to be sure hindi bibigay ang batt. and since batt ang pinalitan kailangan iopen ang ipad. technically pag open ang rubber ng screen medyo matatanggal kasi luma na sya 1st gen nga e. so pag balik may kaunti awang. nasa picture naman.

nakalagay sa fb ad ko na first gen sya. so just like me na buyer aalamin ko muna ano ba binibili ko. etong buyer ko eager. sinabi ko first gen. walang camera. insisting pa rin sya bilhin. sabi ko we cant meet sa gusto niya meeting place because of my baby sya lahat pupunta sa mga meeting place na pwede ako. she said yes and before i gave the ipad sabi ko itest niya. pero nagmamadali daw sya at may sakit sya. pati yung pag punta niya ng maaga sa meeting place na sinabi ko mga 6-7 kami makakarating we arrived at 6:45 pm. sinisisi niya sa akin na kesyo 3pm pa lang daw andun na sya. is it my fault na pumunta sya ng maaga na malinaw naman sinabi ko we will leave our place ng 5pm.

eto na ang hanash niya kesyo bakit daw hindi ma update sa bagong ios. e sympre first gen na nga e. ang dami niya sinasabi. she is insisting na niloko ko sya. HINDI ko naman kasalanan na hindi niya niresearch kung ano yung binibili niya. hindi ko sya niloko kasi ilang beses ko sinabi first gen. hindi ko naman siguro kasalanan hindi niya inalam yung binibili niya.

Sinabi ko pa sa kanya kung ano function and paano malalagyan ng apps nag pakita pa ako ng link sa youtube.   Para matapos na ang hanash niya sabi ko sige pasauli na lang po agad noong ipad. this is the next day ng nakuha niya ipad. Kahit saan ka bibili ng gadget na second hand. una walang naman kami usapan na warranty hindi mo na maisasauli yung binili mo. malay mo kung ano ginawa dun habang hindi mo hawak di ba. pero since mabait ako sabi ko sige paki sauli na lang po today lang po. APRIL 12. ilang beses ko pa tinext na today lang po at kung hindi po masasauli agad today hindi ko na po tatanggapin. 3x ko tinext at minessage sa fb yan ganyan message. may iba buyer ako na mas naiintindihan yung binebenta ko. so might as well kuhain ko na lang agad. pero she insist wag na daw dami nyang dahilan. kaya ending hindi niya sinauli. tapos ngayon after morethan a week tska niya ini- insist na isauli  ang ipad. same sentiments dami niya hanash kesyo hard earned money pa daw.

e ako rin naman nag tatrabaho.  bakit may mga taong ganun? hindi mo naman niloloko pero parang ikaw pa papalabasin mali.  ang daming sinasabi. malinaw naman mga sagot ko at sinabi ko sa kanya lalo na may proof ako ng mga sinabi ko. pero ang kulit kulit pa rin. yung halos masira na araw mo....

hay pasensya na mommies. alam ko hindi lahat ng tao same ko nag reresearch sa mga binibili nila pero as a consumer also hindi naman lahat ng bagay e customer is always right. may mga pinag usapan kayo stick to it.  mabait na nga ako kasi kahit nag overnight na sa kanya yung ipad willing pa rin ako kuhain e. pero di ba ABUSO na yung pinagbigyan mo ng 1 araw na pwede isauli kasi sa iba hindi na sila papayag naiuwi mo na e at wala naman kayo napag usapan warranty.  sa ibang tindahan nga e 3days - 7 days lang pwede isauli ang goods. eto more than na. hay talaga mommies. sakit niya sa ulo.
Logged
geej[

Mommy Jazz

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 3200
    • View Profile
    • Jazer Basan for Smart Parenting
Re: online buyers na masakit sa ulo
« Reply #1 on: April 23, 2018, 08:42:30 am »

I don't think DTI rules apply here.
"The DTI stressed that as a general rule, there is no implied warranty in the sale of second-hand articles."

Read more at https://www.philstar.com/business/2001/04/08/95752/dti-issues-warning-used-products#Tt0Zy6p1Cdrc6WoF.99

Suggestion ko po, if she wants to return it and if you are willing to take it back and refund, let her bring it to you at your convenience. There is no law as to how it should be returned.

Consider it one of the risk of being an online seller. On the other hand, this is also a risk taken by the buyer. Of searching, meeting, paying and getting disappointed on the product. It applies not only for online shopping but also for catalog and home TV shopping kasi hindi nakikita, nahahawakan, nakikilatis ng mamimili yung product.

For as long as you have been transparent, I think you're good. Sabi nga sa Philstar article. "complaints on used products sold by persons not engaged in the business of selling products, commodities, merchandise and goods are not under the jurisdiction of the DTI but under the regular courts."
So keep all your evidences so you will be prepared for the worst.
Logged

geej

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 256
    • View Profile
Re: online buyers na masakit sa ulo
« Reply #2 on: May 05, 2018, 11:23:23 pm »

thank you po
Logged
geej[
 

Close