Parent Chat

Advanced search  

News:

Answer the Smart Parenting 2020 Reader Survey for a chance to win exciting prizes like overnight stay at Pico de Loro, car seats from Baby Company, Gymboree membership and more. Click this link to answer the survey: https://www.surveymonkey.com/r/SPReadersSurvey2020PCF

Pages: [1] 2 3 ... 5

Author Topic: Reasons/Things Why You Are A Working Mom  (Read 23490 times)

FrankosMom

• View Profile
Reasons/Things Why You Are A Working Mom
« on: April 10, 2012, 06:54:33 am »

Hi Mommies,

Curious lang ako kung ano po yung mga bagay why you are a working mother. Like for me, we have to pay for the house that we bought out of my salary and so we can have savings na din. I was wondering if I have the same reasons as other mothers here in SP.

Thanks and God Bless us all.

Read it on Smart Parenting.
Choosing to Work Won't Ruin Your Relationship With Your Child (Just Remember This)

Click this link:
https://www.smartparenting.com.ph/parenting/toddler/working-moms-child-development-a00228-20190116?ref=parentchat

Get a chance to be invited to exclusive events or grab limited freebies from Smart Parenting and partner brands! Login to reply to this topic or share your tips in this forum. Invites are sent via email to selected forum members so be an active Parent Chatter!
« Last Edit: January 25, 2019, 01:25:56 am by Mommy Jazz »

KVsmommy

• Living a full life as a WAHMmy. :D
    • View Profile
Re: Reasons/Things Why You Are A Working Mom
« Reply #1 on: April 10, 2012, 07:53:34 am »

I'm a work-from-home mom and I chose to still work kahit homebased lang dahil ang daming bayarin! :-) Same as you sis FrankosMom, we're also paying monthly amortization on the house we bought, hindi sya magaan hehe. Saka I'm also the kind of person na hindi din mapapakali ng walang trabaho talaga. Ever since I graduated, I worked agad, and parang pag wala, hindi ako komportable. I do it for my intellectual growth na din siempre. Iba pa din yung may sarili kang achievements career-wise. :)

Mommy France

• Lucky to be loved by 2 boys
    • View Profile
« Reply #2 on: April 10, 2012, 12:11:17 pm »

Ang dami kong naiisip na reason why ako nagwo-work.

Kailangan 2 ang working samen. I pay for the utilities at home and pag kinailangan ng magulang ko ng money, saken din sila kumukha. If I don't work, mabubuhay naman kami pero marami kaming ma-le-let go. Example, malamang commute lang papunta office yung asawa ko or hindi namen afford mag-aircon sa bahay. At if ever may emergency sa parents ko, mahirap galawin yung talagang nakatabi para samen kasi hindi naman ganun kalaki yun. Dahil may work ako, may budget ako for my parents.

Another reason is may career goals din ako. Not really becoming a CEO or CIO or kung ano man executive pero I want to be able to validate yung pinaghirapan kong college education. Offer ko na yun sa mga magulang kong ginapang ang college studies ko na makitang yung anak nila ay may magandang career at hindi nabalewala yung pinaghirapan nila for how many years. Nakikita ko kasi sa mga mata nila yung pagiging proud nila kapag kinukwento nila yung trabaho ng anak nila.

Personally, I work because at some point I need to be able to buy things on my own. I'm not sure if tama ba yung ganitong thinking kasi my husband provides naman pero I also find pleasure in giving him what he wants. Hindi kasi yun basta-basta bibili ng personal items niya unless di na niya nagagamit. Yung sapatos niya, hindi bibili yun unless sira na. Since may income ako, nakakapag-allot ako ng money for him.
I am not perfect but I try my best to make the most of what God gave me.
Bad things may happen to me, but I will always come out of it with my head up high. Why? Because I know that I did the things I can control the right way. And the things I can't control, I leave it up to God's will.

twelvth_goddess

• View Profile
« Reply #3 on: April 10, 2012, 03:45:14 pm »

I admire stay at home moms and there are times when I wish that I am one too but when I really think about it, parang hinde ko din kakayanin.

I'm a working mom because...

- I want to help my husband build a good future for our family. Hinde yung enough lang for needs but yung may capability din to provide our wants.

- I'm a wife, a mother, and my own person. I also need to develop myself and gain self-fulfillment

- I want to have my own money. My husband can provide for us, sure. But sanay lang ako na I have my own money that I can use at my disposal.

kuliglig^^

• View Profile
« Reply #4 on: April 10, 2012, 04:10:27 pm »

I very much want to be a stay-at-home mom, as my son is barely two months old, but I have to work because of the following reasons:

1.) Di kaya pag one income lang. My hubby just started to have a permanent, regular office job less than a year ago, so hindi pa ganun kataas ang sweldo. Ako naman I've been working since 2009, after I got my PRC license, which I never got to use. Hihi. We just got married this year, and we also moved out na from our parents' houses, so we still have some household needs to buy pa. Plus na-CS ako when I gave birth and we borrowed some money from the in-laws, so kailangan ding bayaran yun.

2.) Feeling ko maiinggit lang ako sa mga kasabayan ko, kasi sila they were able to pursue their careers, tas ako na-stuck na lang. Like sis twelvth_goddess said, kailangan talaga ng sense of fulfillment.

3.) My husband will never understand why I need to buy expensive makeup.  ;D or gorge myself with lots of food.  ;D So gusto ko ako gagastos sa sarili kong luho para walang away na magaganap. Haha. Plus I want to buy things for my baby and loved ones with my own money. Ang weird bumili ng gifts using somebody else's money.

momma_33

• View Profile
« Reply #5 on: April 10, 2012, 04:35:53 pm »

Hi sissies! I have plenty of reasons why I am a working mom, although at times I wish I can stay at home and take good care of my kids myself but I just cant. On the first place my husband and I are college sweethearts, he had gone too far career wise, I'm happy for him pero iba pa rin if I have my own accomplishment. We can survive with His income alone but I'd like to have my own money and spend it the way I want though I am helping him in the household expenses. As we grow older we always wanted to invest and I guess we could not maximise it if i am a stay at home mom this time.

hardtoplease

• View Profile
« Reply #6 on: April 11, 2012, 04:49:36 pm »

I need to work kasi hindi kami makakaipon para makabili ng bahay kung husband ko lang ang magwowork. :)

chococream

• without you life is without meaning baby
    • View Profile
    • Online Store
« Reply #7 on: April 11, 2012, 08:52:00 pm »

Reasons...damin ng reasons na pumasok sa brain ko pero ang i.state ko is yong main reason ko why...

I am a hom-based- full time mom and wife

OUT OF FEAR- fear for the future that hindi makayanan ni hubby na matustusan ang needs namin mag.ina. I want to be prepared pagnangyari yon.

READINESS - gusto ko ready ako to help out when hubby's salary don't come on time, which is tama ako. Hindi talaga sya pumapasok on time, and everytime na nangyayari yon i thank god i made a choice to work kahit home based.

SAVINGS - hindi kami makakapagsave if si hubby lang ang mag.work. I want to save so that hubby wont have to go to work sa malayo. Para maka pagstart kami ng business ng sa amin and we would be financially able na...

AYAW KONG KALAWANGIN UTAK KO - self explainatory hehe since high school sanay ako on the move and earn money on my own. Much now that I have a daughter to tend to, goals that hubby needs my help to be fulfilled and college funds to furnish para if oldies na ako, i can rest because I know well provided na ang daughter ko for college and my retirement is ok nah.

;D ;D ;D ;D ;D And I'm proud of what I do.

anhing

• View Profile
« Reply #8 on: April 12, 2012, 10:28:32 am »

I have the same reasons with the mommies here. It's my personal choice why I wanted to work. I remember nung nak-ML aku, dun ku narealize that no matter how much I love being a mother, I do not have the skills of a domesticated mom who can take care of her family by staying at home, I guess Im just not born with it. I remember nung bata paku, lagi sinasabe ng tita panu kung mag-asawa naku at hinde pa din aku maruning kumilos sa bahay, ang sagot ku lage eh -- Ikukuha ku sila ng yaya. At nung minsan nag-stay aku sa bahay at inalagaan anak ku, I feel like Im not doing a great job. Dont get me wrong, pero hinde lang naman dun name-measure ang pagiging good mother diba?

Also, hinde din aku sanay na humihinge ng pera, kahet pa siguro sabiheng sa asawa ku. I am used to people asking for my help, not me needing their help. Ewan ku ba, siguro kase lumaki akong independent.

And lastly, for my self-development. Sabi nga nila diba, Education is a continuous process. So it's more for my self-nourishment din.

kurdapya101

• View Profile
« Reply #9 on: April 12, 2012, 11:24:34 am »

i work kase since i finished college im working na before kase kailangan ko makahelp sa bahay sa gastusin sa aral ng mga kapatid ko... so walang ipon labas lahat ng kaperahan nun nag asawa i work to pay bills...bills... bills at isa pa hindi rin sanay na walang trabaho ang hirap kaya ng walang sariling kaperahan at yung feeling na bore na bore ka na sa bahay... isa pa sakitin ako so kung wala ako work pano pambayad sa hospital atleast while working may maxicare ako so libre na check up tapos sayang naman ang tinapos ko nun college kung matetengga lang ako sa bahay

@mommy chococream pano ka nag home based? wala lang extra raket din malay mo ubra ako hehe

chococream

• without you life is without meaning baby
    • View Profile
    • Online Store
« Reply #10 on: April 12, 2012, 12:25:02 pm »

@mommy_cess

actually hindi talaga big pay ang visayas area, kaya nung sinabi ni hubby na change kami ng place to live. wala akong second thoughts on leaving my work, ok namna ako saan ilagay.

bali si hubby meron laptop na pang gamers, during time na asleep sya, nagself study ako sis on online marketing, web development, programming. kung ano ang makuha kung idea...copy and paste agad, hehhee i can still remember nagka 48hours akong hindi natulog at hindi ko man lang namalayan. buti at si hubby is very patient and supportive sya sa mga new things na natutunan ko. though alam ko na bore na sya sa kakakadaldal ko, para hindi ako magtampo nakikinig sya pero i caught him falling asleep on me. hahaha

after nung meron mga few learnings na I ventured in applying na sa odesk sis, then browsed to other non paying staffing online companies, so far so good naman.

yhamsloveŽ

• I'm a Certified SP (Sisterly-Packaged) Member
    • View Profile
« Reply #11 on: April 12, 2012, 02:16:07 pm »

Gumawa na ako ng computation namin dati na what if hindi ako nagtatrabaho.... at nakakaiyak ang result. (Ang hirap talaga maging mahirap)

Sobra-sobrangx10 pagtitipid ang mangyayari to the point na baka hindi kami makakain ng maayos... :( at baka hindi na namin ma-meet yung ibang needs namin (kahit wala na yung wants).

Reason ko rin yung "dahil nagtapos naman ako ng pag-aaral" kaya might as well pakinabangan ko naman lalo na pinaghirapan ng Tatay ko na mapaaral niya kaming magkakapatid at mapagtapos ng pag-aaral.  Saka bata palang ako, gusto ko na talaga yung idea na maging working mom  :D

Nakasanayan ko na rin na kumita ako on my own. At naging way yun para makakuha ako ng technique sa paghandle ng pera even before I got married.

Para din maka-ipon kami kahit papaano, just like most of us prefer, mas maganda na yung may savings.  ;)
yhamslove  

purplemom

• View Profile
« Reply #12 on: April 12, 2012, 02:39:31 pm »

...no choice ako kasi sabi nga ni yhamslove "ang hirap maging mahirap"..he he he..aside from that

(1) until now kasi nag support pa din kami ni hubby sa mga parents namin, pareho kasi kami breadwinner sa family and wala naman sila maasahan kasi iginapang din ang studies namin..

(2) sa tagal na ng pagiging employed namin, sympre tumaas na ang sweldo and at the same time nakaipon and now we are starting our business on our own.  Eto talaga ang pinakamalaking achievement kasi yun business na earn namin ang connection and capital and hindi umasa sa iba...

(3) eversince naman is independent ako.. magmula ng nag graduate ako eh never na ako umasa nor umutang sa mga relatives.  yun lang naging best friend ko ang credit card for a moment..ha ha..kasi mahirap umasa sa relatives... I feel good din pag humihingi ng tulong sa akin ang mga relatives or ibang tao kasi feeling ko mas blessed ako kaya share the blessings...

(4) nabibili ko ang gusto ko and may sarili ako money or separate bank account (maiden name ko ang account name) kaya financially independent ako kay hubby. 

(5)Nakatulong sa amin na may work ako kasi may time na nawalan ng work si hubby and may time na nag abroad sya and hindi nasunod ang contract and muntik na di makauwi ng Pinas, ako na muna ang tumayong breadwinner until makahanap sya work and makabangon.   Kaming dalawa ang nagtulungan para makabangon sya kaya ang partnership namin eh tested na..kaya namin harapin ang anumang financial problem.. and yun mga hirap namin paid off kasi now yun business niya mas malaki pa sa kinikita ko monthly :)

mami che

• View Profile
« Reply #13 on: April 12, 2012, 03:15:23 pm »

i love this thread...  :) gives me plenty reasons to go back to work  ;)
"Of all the rights of women, the greatest is to be a mother..."

FrankosMom

• View Profile
« Reply #14 on: April 13, 2012, 12:16:17 am »

Thank you mommies for sharing your experience and thoughts, it really inspire me. :)
Pages: [1] 2 3 ... 5