Parent Chat

Advanced search  

News:

Author Topic: Stool change while on antibiotics  (Read 17055 times)

danixnix

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 105
  • ilovemarheyceldan! Godbless us!
    • View Profile
Stool change while on antibiotics
« on: December 05, 2012, 02:07:57 pm »

my daughter is 1year and 5mos po and umiinom siya co-amoxiclav megaclav kasi meron siya bronchopneumonia as per her doctor ask ko lang po halos 5 times siya kung dumumi sa isang araw at puro plema is it normal lang po ba na side effects ng gamot? hope mga sis help me on this. thanks! ano po pwede ipakain sa kanya bawal kasi sa kanya malansa at maasim. pero ok naman siya dumede. thanks!
Logged
A baby is God's opinion that life should go on.


RMMD

~_Chi-Chi_~

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 157
  • mommy<3AVY<3daddy
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #1 on: December 05, 2012, 03:19:05 pm »

Could be sis. Ganyan din kasi baby ko nung niresetahan ng antibiotics because of coughs and colds. Madalas din siya magpoop and may mga phlegm din poop niya nun. Even if breastfeeding nga and the mother is taking antibiotics, pwede din magcause ng diarrhea kay baby. (naresearch ko to nun.hehe I needed to take antibiotics din because nagpabunot ako ng ngipin. And eventhough, I asked my ob regarding sa pwede kong itake na antibiotic since breastfeeding ako, nagsearch pa rinn ako bout sa safety ng antibiotics and yun yung nabasa ko)

Pero para makasiguro ka sis, ask your pedia. :) Get well soon sa baby mo sis. God bless.
Logged

danixnix

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 105
  • ilovemarheyceldan! Godbless us!
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #2 on: December 05, 2012, 03:33:11 pm »

thanks sis chichi! hay salamat may nagreply na rin sa post ko hehe.. siguro nga ganun nga sis awa na nga ako kasi nagkarashes na pwet ni baby sa pagdumi puro phlegm nga sis ang laman ng dumi niya. sa milk mixed siya bonakid sa umaga at breastfeed sa gabi nagtatrabaho kasi ako sa morning. salamat ulit sana may magreply pa.
Logged
A baby is God's opinion that life should go on.


RMMD

mommyjanice

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 197
  • Life Is not fair, but it's still good
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #3 on: December 05, 2012, 04:32:14 pm »

yan ang side effect ng co amox sis.Pero pag nag persist, better check w/ your pedia at baka madehydrate naman sis si baby.
Logged
[Consider pursuing your dream like a 400 meter dash. Lock your eyes on the finish line; be aware of your competitors without taking your eyes off your goal. Kapag linga ka ng linga at lingon ng lingon, di ka pa nakakalahati, semplang na ang byuti mo. Pakialam mo sa takbo nila? Ayusin mo ang takbo mo

danixnix

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 105
  • ilovemarheyceldan! Godbless us!
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #4 on: December 05, 2012, 04:44:25 pm »

ganun ba sis mommyjanice thanks! parang gusto ko na nga itigil pero sabi kapag nagtake ka daw ng antibiotic kelangan tapusin kung ano sabi ng doctor 10days pa siya iinom ng antibiotic sana hindi naman maging grabe ang pagtatae niya sa co-amoxiclav pumayat nga siya ngayon dahil sa ubo at sipon niya.
Logged
A baby is God's opinion that life should go on.


RMMD

danixnix

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 105
  • ilovemarheyceldan! Godbless us!
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #5 on: December 07, 2012, 01:12:36 pm »

na follow up check up ko na si baby and sabi ng doctor normal lang daw yung pagdumi niya dahil sa co amoxiclav dapat daw pakainin ko ng apple and bananas or oatmeal, tapos kapag magtitimpla daw ako ng milk niya 1 onze am and 4 onze milk niya. sabi din saken kapag nagkarashes behind niya lagyan ko lang daw petroleum jelly. manipis na daw plema baby ko thanks God! and ok na siya ngayon continue ko lang daw gamot niya up to 10 days. share ko lang po. thanks!!!
Logged
A baby is God's opinion that life should go on.


RMMD

macon

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 52
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #6 on: December 07, 2012, 03:10:18 pm »

god to hear ok na ang baby mo. ok naman ang co-amox kasi ang baby ko basta may cough and colds tpos sinabayan ng lagnat automatic antibiotic na siya. wala namang side effect sa kanya. ang maganda nga pinopopo niya yng plema. by the way natanggal ba ng petroleun jelly yng rashes ng baby mo? try mo din drapolene. bagay sa baby ko yan, siguro 2 mos or 3 mos ago kasi ngkadiarrhea din siya, kakasubo ng kung ano ano.
Logged

macon

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 52
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #7 on: December 07, 2012, 03:11:36 pm »

kung ayaw pala ng baby mo ng apple. apple juice is ok. baby ko kasi ayaw kumain ng apple. kaya juice yung pinainom ko sa kanya.
Logged

danixnix

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 105
  • ilovemarheyceldan! Godbless us!
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #8 on: December 07, 2012, 05:51:07 pm »

sis macon, diko sinubukan yung petroleum jelly ang ginagawa ko lang lampin muna sa umaga at saka nalang diaper sa gabi medyo okay na rashes niya less na pamumula. salamat nga pala sa mga advise mga sis.
Logged
A baby is God's opinion that life should go on.


RMMD

~_Chi-Chi_~

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 157
  • mommy<3AVY<3daddy
    • View Profile
Re: normal lang ba diarrhea for baby taking co-amoxiclav?
« Reply #9 on: December 13, 2012, 01:50:55 pm »

^okay din yung mustela or calmoseptine sa rashes sis. Buti okay na baby mo. :) God bless.
Logged

JhengTan

  • Newbie
  • *
  • Posts: 6
    • View Profile
Stool change while on antibiotics
« Reply #10 on: November 10, 2013, 11:08:40 am »

my 1 yr old son is taking co-amoxiclav for his ubo, 3x a day. after 1 day of taking it, nag iba stool niya, naging yellowish na loose, may mga black particles like pepper. then inde sya mabaho.

na experience nyo na po ba ito?

TIA
Logged

Mommy Jazz

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 3200
    • View Profile
    • Jazer Basan for Smart Parenting
Re: Stool change while on antibiotics
« Reply #11 on: November 12, 2013, 08:51:07 am »

Yup, my boy too, 6yo, naging soft ang stool while taking co-amixiclav. Tapos minsan 2x/day pa poop niya. May effect po talaga ang anti-biotics sa stool. If he'd poop more than 2x/day tapos watery na, it's time to see the doctor again. Baka mauwi sa diarrhea.
Logged

francine

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 50
    • View Profile
    • ikay's momma
Re: Stool change while on antibiotics
« Reply #12 on: November 13, 2013, 05:55:38 pm »

Opo mga mommies, normal lang na maging soft yung poops nila when taking antibiotics. At kadalasan sa experience ko, augmentin. if mga 2x/day yung poop niya, ayos lang.. pero kapag more than that, my child's pedia usually changes the medicine. Lalo na kapag masyado ng watery. Kapag medyo lumambot, I usually give my child more bananas than usual.