Parent Chat

Advanced search  

News:

Answer the Smart Parenting 2020 Reader Survey for a chance to win exciting prizes like overnight stay at Pico de Loro, car seats from Baby Company, Gymboree membership and more. Click this link to answer the survey: https://www.surveymonkey.com/r/SPReadersSurvey2020PCF

Pages: 1 [2] 3

Author Topic: help.. My daughter does not want to poop in the toilet..  (Read 20485 times)

♥♥♥mommyangel♥♥♥

• HAPPINESS! :)
    • View Profile
    • The Who Mom
Re: help.. My daughter does not want to poop in the toilet..
« Reply #15 on: August 23, 2010, 12:16:51 pm »

me too, i'm having a hard time.. pag wiwi ok na, di na siya nagddiaper e.. she's 3 and 7 months old.. pero pag pupu na, pupunta sa isang tabi... waaa ayaw sa toilet..
« Last Edit: January 28, 2011, 05:07:06 pm by ♥♥♥mommyangel♥♥♥ »

graceabril

• View Profile
« Reply #16 on: August 22, 2011, 07:58:04 pm »

akala ko ako lang ang may problema sa anak ko... he is 3 years and 9 mos na di siya nagdidiaper all day manghihingi lang siya ng diaper kapag napupu na siya,,. gusto ko na siya matuto magpupu sa toilet.. di ko na talaga siya binibilhan ng diaper..iniencourage ko na lang siya na kailangan na niya magpupu sa toilet kasi next year magschool na siya.kaya lang yung boarder ng biyenan ko na may baby din kinukulit niya nanghihingi ng diaper kaya ayun naawa din naman ako dahil pinipigil niya talaga. ayaw din niya na gamitin yung potty niya pag magpupo gamit lang niya yun pag iihi siya ayw din niya kasi mag wiwi sa toilet bowl sa pinto ng cr siya nagwiwi pro pag nasa ibang lugar naman kami sa toilet bowl naman siya nagwiwi.. hopefully bago siya mag 4 marunong na siya magpupo sa toilet

LLLA

• ♥♥♥cRazYwoRkiNgMoM♥♥♥
    • View Profile
    • lizloveslexidigiscrapbookplace
« Reply #17 on: August 28, 2011, 09:14:42 am »

ganito din 4 y/o daughter ko, ayaw niya sa toilet.. she would just in a corner and poop.. hays!.
Nakakaloka pa kasi she pooped sa classroom (kinder na sia) I was suprised to receive a message from the teacher that she pooped sa undies niya.. hay grabe!  :-\

I am not forcing her to poop sa toilet kc bka matrauma.. she has her potty pero ayaw niya din dun. :o. hays!
♥♥♥ I just love my kids! ♥♥♥

mariann

• enjoying motherhood to micah and iza
    • View Profile
« Reply #18 on: August 28, 2011, 12:32:32 pm »

we are a bit delayed in potty training our eldest, micah.  when she turned 3, her ninang gave a gift certificate for her.  we decided to buy her a potty.  when we were at the dept. store, we had her choose her own potty.  she got excited using it.  before that, she poops in the toilet, but has to be accompanied.  with her potty, she can do it by herself.  she only calls her yaya when she's done.

with iza, our second child, it was easy for us, since she has a big sister to follow.  she was potty trained before she reached 2.
mariann[move]

-joanamber-

• brianna's mom
    • View Profile
    • https://www.facebook.com/joanabri
« Reply #19 on: September 11, 2011, 04:59:19 pm »

Siguro sis ayaw nyang nakikita yung poop niya kaya much better sakanya if sa diaper sya magpoop.. Kasi yung brother ko ganyan din dati, pero prinactice lang ng prinactice tpos naging okay din sya sa potty niya.. :)
-joanamber-

kandie

• View Profile
« Reply #20 on: September 12, 2011, 11:56:31 pm »

my niece also don't want to poop in potty when she is wearing a nappy(diaper)until now.at age of 1 1/2 we trained her little by little,when she reached 2 this summer,she started potty trained only when she's in the house and sometimes in school(because sometimes i forgot to take off her nappy hehe!),her teacher can assist her to the potty,but sometimes nakakatakot din kasi may time pinipigil niya yng wewee kaya may time talaga hindi ko tinatanggal yung nappy niya. when we taking off her nappy we usually say to her that she's not wearing a nappy,where will you pee and poo?she will answered "potty" and we also said to her that when she need to use her potty she will call us to help her,kaya lang minsan talaga hindi maiwasan magwewee sa floor.may time talaga pinipigil niya yng wewee lalo na pagbusy siya or nanunuod.alam niya pagnakanappy siya o kaya nakaundies lang minsan kasi hindi na namin sinasabi na wala siyang suot na nappy. she where nappy when she is sleeping (afternoon and night time) and when we are out.

maracap

• View Profile
    • Wifey's Good Eats
« Reply #21 on: November 29, 2011, 01:23:34 pm »

Share ko lang mommies! Gabby was able to poop sa toilet today! Wahoo!!! Kahit super tagal namin sa CR and matinding convincing (a good 15 minutes) she finally did it!!! When she was ready to pass she asked me to put my hands on my eyes so I will not look and I heard two big flops down the toilet, SUCCESS!!! I clapped my hands for encouragement and she gave out a big smile. I also asked the other members of the family to clap for her and super happy ang baby girl go!! Good Job Gabby!!!!  :D

siguro ang nangyari natakot siya when she saw her own poop coming out.. kaya she asked you to close your eyes.. im happy your daughter finally did it. i had the same situation with mine, buti nalang okay na sya ngaun :)
"A girl should be two things: classy and fabulous."- Coco Chanel

http://huggablebagsph.blogspot.com
http://skinglowshop.multiply.com

Anne Mercado

• View Profile
    • Green Eggs & Moms
« Reply #22 on: December 07, 2011, 09:10:27 pm »

I agree with @ilovegabe, maybe something traumatic happened. Try to figure out why your child doesn't want to use the potty anymore and address that issue with her. Maybe she had a bad experience lang that you are unaware of.

You can read more here: Why Won't My Toddler Use the Potty? http://babyparenting.about.com/od/pottytraining/f/toddler-wont-use-potty.htm
my take on parenting: http://greeneggsandmoms.com

nickyhybergirl

• View Profile
« Reply #23 on: February 24, 2012, 11:01:20 pm »

Hey Mommies,

My youngest daughter Gabby is now potty trained (19 months). She only wears diaper when she's asleep during the day and at night. The rest of the time naka underwear na lang siya ayaw niya din kasi na parating naka diaper naiinis siya. Lately napapansin ko ayaw niyang mag poop sa toilet. I bought her a potty and ayaw niya din gamitin. I already bought a cushion for the toilet seat para hindi siya malamigan sa toilet bowl pero ayaw pa din niya.

Before she would tell pag popoo na siya then she will pass na sa toilet, ngayon she will tell us pag naka poop na siya and she will do this kapag kakalagay lang ng diaper. Pati pag wiwi niya ganun na din ayaw niya na sa toilet.. she will do it sa floor ng bathroom and then she would get the dipper and pour water after or ask us to pour water. help mommies bakit ayaw bigla ng daughter ko sa toilet mag poop and pee  :(

naku sis....si Ram din ayaw sa toilet mag poop!!!! minsan ngapag nag punta yan sa isang corner! alam na namin kung ano gagawin niya! at bubuhatin ko papuntang cr pero ayaw umiiyaK! ngayon bago sya pumasok sa school after niya mag shower inuupo ko sya sa bowl....minsan success pero minsan ayaw daw! hihi pero sa pag weewee sa cr na sya pero pag my sumpong minsan sa labas ng gate! kaya madalas mapagalitan ni Daddy!

Sis parehas tayo.. yung anak ko 4yrs old.. ganyan din ang issue... pag napoopoo sya nag tatago sya sa corner... tapos dun sya nagpipigil ng poopoo... basta ayaw niya mag poopoo.. natoilet trained ko sya simula noong 1 yrs old.. pag weewee naman walang problema.. pag poopoo lang nagpipigil sya... :-\

Anne Mercado

• View Profile
    • Green Eggs & Moms
« Reply #24 on: April 04, 2012, 10:53:47 pm »

Some kids really don't pee or poop for several reasons:

- they're scared of the potty, the flushing sound or maybe they've felt pain while pooping in the toilet before so they associate it with that bad experience
- baka napagalitan din sila while on the potty so it's traumatic

The goal is for you to slowly show your kid that the potty is NOT a scary place. Tiny steps is the key. You can read more about common potty problems and their solutions here: http://goo.gl/K3UTU

(medyo mahaba kasi so I didn't post it here - but you can skip to the sections that apply to you)

Hope this helps! And if you have more questions, do send me a message.
my take on parenting: http://greeneggsandmoms.com

hazeldust

• View Profile
« Reply #25 on: July 10, 2012, 04:19:00 pm »

ako kasi parang feeling ko baka akala nila eh mahuhulog sila dun sa bowl..kasi syempre maliit pa sila para dun and baka mataas din para sa kanila baka wala silang kakapitan..baka better talaga sasamahan natin muna sila, hahawakan and kakausapin siguro para malibang din..at itago talaga dapat ang diaper...

danel_em

« Reply #26 on: July 10, 2012, 04:35:16 pm »

sis may nabibili toilet seat cover for kids para d sila matakot na mahulog :D nung bata ako ganyan dn takot ako pumupoo sa bowl laging sa arenola hehe but now invented na ito gagamitin ko dn to sa anak ko :D

available yan sa Baby Company stores :D

Mommy Jazz

• Administrator
    • View Profile
    • Jazer Basan for Smart Parenting
« Reply #27 on: September 14, 2013, 06:34:33 pm »

This problem was also mentioned sa book na nabasa ko "Toilet Training Without Tears and Trauma".

Morefun

• View Profile
« Reply #28 on: October 04, 2013, 01:10:05 pm »

Wow!  Ang saya saya naman kung marunong na si baby niyo sa paggamit ng toilet or potty.  Si baby ko, 2 years old na, di pa din marunong.  Gagayahin ko yung mga advice niyo.  Thanks mga mommies!

tina4278

• View Profile
« Reply #29 on: December 03, 2013, 02:27:52 am »

Hi, pasali ha, late na din natuto mag potty baby ko. 3yo na sya bigla nagsabi poopoo. And no fuss, sit sya sa inidor and dun kami nag sing, count, point point sa parts of the body.

Before mga 2yo pa lang sya ni ayaw umupo sa cr. so hinayaan ko lang. Bigla na lang gusto na niya sa cr.

Baka nasa readiness din ng bata ang pag potty sa cr
Pages: 1 [2] 3