embed embed2
  • Inclusive Education: Regular Na Mga Paaralan Na Tumatanggap Sa Mga Batang May Special Needs

    Narito ang mga dapat mong malaman tungkol sa inclusive education ayon kay SPED expert Frances Magtoto.
    by Frances Mijares-Magtoto .
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Kapag pinaguusapan ang mga regular na paaralan na tumatanggap ng mga mag-aaral na may mga espesyal na pangangailangan sa edukasyon, mahalagang sabihin na mayroong mga paaralan na nagsasagawa ng inclusive na edukasyon.

    Ang Inclusive Education ay isang pangarap ng maraming mga paaralan dito at sa ibang bansa, at makikita ang pinagmulan nito sa pagsasagawa ng integration o pagsasama-sama at mainstreaming o ginagawang pangkaraniwan- ginagamit ng UK ang salitang 'integration' at 'mainstreaming' naman ang sa US, ayon sa ula ng Warnock Report.

    Ang konseptong ito ay pinatanyag ng United Nations sa pamamagitan ng Salamanca Statement (1994) na nagsusumamo sa mga miyembrong bansa nito na hilingin sa kanilang mga pamahalaan na gawin ang 'Schools for All' ('Mga Paaralan para sa Lahat') na isang katotohanan.

    Magiging masaya ang mga magulang ng mga batang may mga espesyal na pangangailangan na malaman na sa UK, mayroong isang Campaign To End Segregated Education by the year 2020 (Campaign To End Segregated Education sa taong 2020), na inaasahang makapagbigay-daan sa isang mas mahusay na pamantayan ng inclusive learning. 

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Sa ngayon, titingnan natin ang Four As (Apat na A) ng Inclusive Education: availability (pagkakaroon), accessibility (kakayahang makarating o magkaroon), acceptability (pagkatanggap) at adaptability (kakayahang umangkop) (UNESCO, 2008) bilang ating gabay — sila ay inilarawan ng mga sumusunod:

    • Availability- kung ang sistemang pang-edukasyon ay naroon
    • Accessibility- maaaring kasama ang mga bayarin, regulasyon (pagkamamamayan), lokasyon (transportasyon at kaligtasan), mga limitasyon na nagpapahiwatig kung ang isang bata ay may access sa edukasyon
    • Acceptability- kalidad ng edukasyon, katanggap-tanggap na naibibigay ang mga pangangailangan sa edukasyon
    • Adaptability- ang kakayahang umangkop sa pagbibigay halaga at pangangailangan ng bata. 

    Maaari ko bang pag-aralin ang aking anak na may mga espesyal na pangangailangan sa isang regular na paaralan?

    Sa aking personal na karanasan, maraming mga paaralan na nagsasagawa ng inclusive na edukasyon nang hindi kinakailanganang maging isang special school o espesyal na paaralan.

    Samakatuwid, hangga't matagumpay na natutugunan ng iyong anak ang lahat ng kanilang mga kinakailangan upang makapasok sa paaralan (kasama ang karagdagang rekomendasyon o ulat mula sa developmental pediatrician na hinihiling ng Creative Learning School, St. Joseph College at PWU-JASMS), ang mga institusyong ito ay malugod kayong tatanggapin at sasamahan kayo sa pag-aruga ng iyong anak.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Mayroong ilan na ang mga pamamaraan sa paaralan ay sumasalamin sa isang inclusive environment o inclusive na kapaligiran — tulad ng Personalized Education Program ng Saint Pedro Poveda College at individualized instruction at modular system ng Angelicum College.

    Karamihan sa mga paaralan na may oryentasyon ng SPED ay nagsasama ng mga katagang sumasalamin ng paglago sa pilosopiya ng paaralan tulad ng 'to maximize potential' ('upang maabot ng husto ang potensyal') at 'to the full' ('magamit ng husto').

    Mayroong iba pang mga paaralan na nagpapahintulot sa integration at mainstreaming sa loob ng mga regular na silid-aralan sa pamamagitan ng isang espesyal na pagsubaybay sa patutunguhang landas ng edukasyon ng bata.

    Ang espesyal na pagsubaybay na ito ay hinahayaan ang paaralan na bigyan ng grado ang pagganap ng iyong anak batay sa kanyang umiiral na kakayahan, na may hangarin na mapalawak ang mga kasanayan ng iyong anak lalo na sa pakikipagkapwa.

    Hinihiling sa mga pampublikong paaralan na tanggapin ang mga espesyal na estudyante dahil hindi nila dapat tanggihan ang sinumang mag-aaral na Filipino. Gayunpaman, hindi natin maitatanggi na may mga kaso kung saan ang mga paaralan ay walang mga sapat na kagamitan at serbisyo na maaaring makatulong sa pagpapaunlad ng isang mag-aaral na may espesyal na pangangailangan na nagreresulta sa pagtanggi ng paaralan na tanggapin ang estudyante. 

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Nasa ibaba ang mga paaralan na nagsasagawa ng Inclusive Education:

    Angelicum College

    112 M.J. Cuenco, Biak-na-Bato, Barangay Sto. Domingo, Quezon City

    Creative Learning School

    52 Sta. Rosa Street, Bgy. Kapitolyo, Pasig City

    PWU-JASMS

    EDSA, Quezon City

    Saint Pedro Poveda College

    EDSA corner P. Poveda, Ortigas, Quezon City

    St. Joseph's College of Quezon City

    E. Rodriguez, Quezon City

    Sources

    Inclusive Education Working Group. Proposed Outline of Thematic Working Group Report- Brunei, Cambodia, Lao PDR, Malaysia, Philippines, Thailand at UNESCO Bangkok. Inclusive Education at Access.

    Warnock Report. (1978).

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Recommended Videos
Trending in Summit Network
View more articles