embed embed2
  • Paano Ko Nahanap ang Tamang Paaralan para sa Aking Anak na May Autism

    "Nakarating kami sa limang paaralan at halos isang dosenang mga pagbisita at mga katanungan sa iba."
    by Aya Sison Banaag .
Paano Ko Nahanap ang Tamang Paaralan para sa Aking Anak na May Autism
PHOTO BY Pixabay
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Ang aking anak na si Ton, ay nasuri sa Autism Spectrum Disorder (ASD) sa 2 taong gulang at 10 buwan na edad. Tulad ng nalalaman ng anumang magulang ng anumang espesyal na pangangailangan ng bata, ang pagkakaroon ng isang doktor na sabihin sa iyo na ang iyong anak ay may autism ay sapat na nagwawasak. Ang sumunod pagkatapos ng diagnosis, gayunpaman, ay mas mahirap.

    Bigla akong naitapon sa isang mundo ng pananaliksik, mga therapy, karagdagang konsulta, at mga pagsusuri, habang pinipigilan ko ang luha at sinubukan kong manatiling mabuhay at buhay. Ang isa sa mga pinakamahirap na paglalakbay na nararanasan ko ay ang paghahanap ng isang paaralan para kay Ton, na ngayon ay 10-at-a-kalahating taong gulang.

    Dumaan kami ng limang paaralan, at may tatlong mga dahilan kung bakit mahirap ang paghahanap ng isang paaralan. Una, ang isang maliit na porsyento lamang ng mga paaralan sa bansa ay handang tumanggap ng isang autistic na bata. Pangalawa, karamihan sa mga paaralang ito ay naniningil ng kalagitnaan ng hanggang sa mataas na saklaw ng matrikula Ang pangatlo at pinaka-paglilimita ng lahat ay ang mga pangangailangan ng isang bata na may mga kapansanan sa pag-unlad ay patuloy na nagbabago sa mga random na paraan, hindi katulad ng mga bata na neurotypical. Mula sa aking karanasan, ang "akma" ay ang pinakamahalagang kadahilanan upang isaalang-alang kapag pumipili ng isang paaralan para sa isang autistic na bata.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos

    What other parents are reading

    Montessori- Maria Montessori Children School (MMCS)



    Nag-enrol kami kay Ton sa MMCS bago siya nasuri dahil Ako ay isang nagtapos sa paaralan at nagkaroon ng isang mahusay na karanasan sa aking mga taon sa grade school. Apat na buwan sa taon ng pag-aaral, gayunpaman, ipinahayag ng kanyang guro ang kanyang mga alalahanin tungkol kay Ton na nagtulak sa amin upang kumunsulta sa isang pediatrician sa pag-unlad. Hindi ipinapakita ang Ton contact. Hindi siya nagsasalita. Siya ay "nagkaroon ng kanyang sariling mundo."

    Matapos ang diagnosis, ang pangangalaga sa kapaligiran ng Montessori, ang kakayahang umangkop ay pinapayagan ang mga bata na pumili ng kanilang mga gawa para sa araw, ang mapaglarong kalikasan ng mga materyales at maingat pansin na ibinigay nila kay Ton lalo na pagkatapos ng kanyang diagnosis ay mga dahilan kung bakit hayaan namin siyang magpatuloy sa kanyang unang taon sa paaralan. Pagkatapos ng isang taon, gayunpaman, pinayuhan kami ng kanyang pag-unlad na pedyatrisyan at mga therapist upang makahanap ng isang mas "nakabalangkas" na kapaligiran para kay Ton.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    Ang Learning Center (TLC)
    Ang paaralang ito ay itinatag noong 1975, kaya't ako ay ligtas sa karanasan nito sa paghawak ng lahat ng uri ng mga espesyal na bata. Humanga rin ako sa matatag na pre-vocational skills training program pati na rin ang mga programa sa pagtatrabaho para sa mga mag-aaral sa pakikipagtulungan sa Autism Society Philippines, SM, at Unilab. Ngunit sa aking unang pagbisita sa paaralan na napansin ko na iniangkop nila ang TEACHH (Paggamot at Edukasyon ng Autistic at mga may kaugnayang Mga bata na may kapansanan sa Komunikasyon).

    Tumutulong ang

    TEACHH sa "mga indibidwal na may mga espesyal na pangangailangan na bumuo ng mga kasanayan sa pag-unawa at maunawaan ang mundo sa kanilang paligid sa isang nakabalangkas na kapaligiran. Ang makabagong paggamit ng visual na impormasyon ay nagtuturo sa mga mag-aaral na makipag-usap sa mga larawan at sa gayon ay mas madaling maunawaan ang mga konsepto, ”ayon kay Landa A. Bautista-Abundo, M.A.Ed., executive director ng paaralan. Ang paggamit ng TLC ng mga larawan ng kard ay "tumutulong sa pagharap sa mga alalahanin sa pag-uugali dahil nagtatakda ito ng malinaw na mga inaasahan," pagdaragdag ni Bautista-Abundo.

    Dahil ang pangunahing pag-aalala para sa Ton ay komunikasyon, sinubukan namin ang TLC sa panahon ng programa ng tag-init, at gumawa ito ng mga kababalaghan para sa paglipat ni Ton mula sa di-pasalita hanggang sa bahagyang pasalita. Sa pagtatapos ng sesyon ng tag-araw, gayunpaman, nadama namin na nagsisimula siyang mapalaki ang sistema ng mga kard ng larawan. Kaya gumawa kami ng isang matapang na paglipat- nagpatala kami sa kanya sa isang regular na preschool.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    Kidsville Creative Systems, Inc .



    Inilipat namin si Ton sa isang progresibong preschool sa aming kapitbahayan pagkatapos ng TLC. Pinili ko ang paaralan dahil alam ko ang mga guro nito at ang pamamaraan mismo, na naging guro para sa paaralan noong nakaraan. Alam ko na ang kahalagahan ng regular na pagbati, pag-upo sa aralin, laro/aktibidad, upuan sa trabaho, at araling-bahay ay magiging mabuti para kay Ton. Alam ko rin na ang iba't ibang mga laro at aktibidad na ginamit upang mapalakas ang aralin ng araw ay magiging masaya at kapana-panabik para sa kanya.

    May mga malinaw na patakaran para sa pag-uugali sa silid-aralan, na sinubukan ni Ton na sundin. Ang maliit na sukat ng klase na nag-average ng 12 bata ay mainam para sa kanya dahil hindi pa rin siya pandiwang tulad ng kanyang mga kamag-aral. Kaya madaling mapansin ng guro ang kanyang mga non-oral cue at maaaring bigyan siya ng personal na pansin kung kinakailangan.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    Ayon kay Ellaine Castillo, may-ari/guro sa Kidsville, "ang progresibong pamamaraan ay ginagawang mas nababaluktot ang mga bata na may espesyal na pangangailangan sa mga sitwasyon. Nagbibigay ito sa kanila ng pagkakataon upang galugarin ang maraming mga karanasan tulad ng mga regular na bata. Karaniwan silang may maraming takot. Ang progresibong pamamaraan ay tumutulong sa kanila na malampasan ang kanilang pagkabalisa at ginagawang bukas ang mga ito sa mga pagbabago. ”

    Ang Ton ay umunlad sa Kidsville. Nanatili siya sa paaralan ng tatlong taon. Pagkaraan ng taon ng kindergarten, alam namin na kailangan niyang lumipat sa isang mas malaking paaralan bilang paghahanda sa kanyang pang-elementarya. Kami ay tiwala na handa na siya para sa "malaking paaralan" dahil sa kanyang mga pakinabang sa pag-unlad sa Kidsville. Kaya, maliban sa katotohanan na ako ay isang malaking tagahanga ng pamamaraan ng Montessori, inilipat namin siya pabalik sa MMCS.

    Balik sa MMCS



    Bilang isang mahabang oras ng magulang ng MMCS , Nakita ko ang maraming mga bata na may banayad na autism, tulad ng Ton, umunlad sa isang kapaligiran sa Montessori. Ang isa sa mga bata ay si Digo, na 16 taong gulang, na umalis sa MMCS pagkatapos ng grade anim. Naging inspirasyon kami para sa aming paglipat pabalik sa MMCS para sa huling taon ng preschool ni Ton.

    Mara Mesina, sinabi ng ina ni Digo na gusto niya ang pamamaraan ng Montessori sapagkat "binuo nito ang kanyang kritikal na pag-iisip at kalayaan kahit na may mga espesyal na pangangailangan." Gustung-gusto din niya na ang mga "guro ay nag-usap agad ng isang sitwasyon o problema" at ginawa nila ito sa isang "nakakarelaks na kapaligiran."

    Nadama namin na handa na si Ton para sa nakakarelaks na kapaligiran na ito. Siya ay pang-akademya sa par sa kanyang mga kamag-aral sa Kidsville. Napabuti ang kanyang pag-uugali mula noong huling beses na siya ay nasa MMCS. Ang kanyang pangunahing kahinaan, naramdaman ko, ay ang kanyang mga kasanayan sa pakikipag-usap. Matapos makita ang mga bata na may pagkaantala sa pagsasalita at banayad na autism sa Montessori namumulaklak sa mga bata na nagkakaroon ng pagkakaibigan at ang kakayahang makipag-usap sa mga kapantay, naisip ko na ang magiging epekto nito sa Ton.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

    Ngunit mali ako. Para sa kanyang edad, ang mga inaasahan para kay Ton ay mas malaki sa paaralan. Kapag sinabi sa akin ng development ng pedyatrisyan sa akin noong si Ton ay 2 na si Montessori ay hindi makapagbigay ng istraktura na kinakailangan ni Ton, hindi ko siya pinaniwalaan. Ngunit sa pangalawang oras na ito sa MMCS, nakita ko ito mismo. Ang paaralan, kasama ang istilo ng trabaho at sa iyong sariling-sariling-bilis at makulay na mga materyales, ay tulad ng Disneyland hanggang Ton. Patugtugin niya nang paulit-ulit ang parehong mga materyales. Tumanggi siyang sundin ang pamunuan ng guro upang magtrabaho sa mga bagong materyales. Hindi siya makapag-usap upang saktan niya ang guro at ang kanyang mga kamag-aral. Sinira niya ang mga bagay sa silid-aralan. Nagrerehistro siya.

    Ngunit hindi ito ang sistema na sisihin at lalo na hindi ang mga guro na nagmamahal sa kanya at ginawa ang lahat upang subukan at gawin ang Montessori para sa Ton. Hindi lang ito ang tamang akma. Hindi tulad ng Digo, kailangan pa rin ni Ton ng isang nakabalangkas na kapaligiran. Ang nakakarelaks na kapaligiran ay nagawa niyang mawala sa pagtuon at makita ang paaralan bilang isang palaruan sa halip na isang lugar upang malaman. Nakalulungkot, hinila namin si Ton palabas ng Montessori nang walang pasubali at itinago siya sa bahay sa halip. Ang kalagayan ay nalulumbay sa puntong iyon hanggang ...

    Isang Daang Paaralan (OWS)

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    Ang klase ni Ton ay nagtatrabaho sa isang eksperimento sa bulkan. GAWAIN ng kagandahang-loob ng may-akda
    Narinig ng aming therapist sa pagsasalita tungkol sa aking kakila-kilabot na kalagayan at nabanggit na narinig niya ang isang bagong paaralan sa Makati na nangangako. Bumisita ako sa One World School at nakipagpulong sa punong-guro nito, si Ericson Perez. Nag-upa ang paaralan sa isang lumang bahay sa EDSA, Makati. Ang mga pasilidad sa puntong iyon (sa ikalawang taon ng operasyon nito) ay hindi dakila, ngunit hindi ako kailanman nahuhulog para sa mga pagpapakita. Bukod dito, ang mga bayarin sa matrikula ay nasa mataas na panig. Ngunit pagkalipas ng mga buwan na nagdurusa tungkol sa hinaharap ni Ton, ang OWS ay ipinadala sa langit.

    Ang dahilan kung bakit pinili kong magtiwala sa mga OWS sa pag-aaral ni Ton sa oras na iyon ay ang pagnanasa na naramdaman kong mas mapabuti ng buong kawani si Ton. Matapos ang maraming taon na sinusubukan na kontrolin ang bawat piraso ng edukasyon ni Ton, pagkatapos magsaliksik araw-araw kung paano tutulungan si Ton, matapos na umiyak ng mga timba ng mga luha na nababahala kung si Ton ay makakakuha ng mas mahusay, ang OWS ay isang malaking kaluwagan. Naramdaman kong maibibigay ko ang mga reins ng bahaging ito ng autism na paglalakbay ni Ton sa mga eksperto na mapagkakatiwalaan ko.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading


    Ang pagsasalita ng pagsasama tulad ng ginamit sa paaralan, sinabi ni Perez, "Ang isa sa aming mga layunin ay tiyaking mag-aaral ng lahat mga kakayahan- kabilang ang mga may malawak na hanay ng mga espesyal na pangangailangan, tipikal na mga nag-aaral, atypical aaral, at mga taong may likas na talento/matalino- sabay-sabay na matuto. Posible ito dahil ang pagkakaiba-iba ng mga aralin ng aming mga guro batay sa kahandaan ng bawat bata upang malaman, kasalukuyan ang mga antas ng pagganap, at ang kanilang mga interes at lakas. Ang aming mga guro ay madaling magbigay ng mga silid-aralan sa silid-aralan at binago ang kurikulum kung kinakailangan sa bawat bata. Ang pangunahing layunin sa silid-aralan ay upang matiyak na ang bawat bata ay natututo, sa isang ligtas at maligaya na kapaligiran. ”

    Matapos ang tatlong taon sa OWS, si Ton ay namumulaklak nang malaki. Ang mga kasanayan sa komunikasyon ay higit na napabuti, kahit na napakarami nang naantala at sa edad na apat na antas. Ang pag-uugali-matalino, bihirang may mga isyu sa paaralan. Akademikong, siya ay natututo ng karaniwang mga tatlong mga paksa ng grade. Nakikipaglaban kami sa matrikula bawat taon, ngunit nakikita namin kung bakit ito ay nagkakahalaga ng malaki. Ang mga guro ay lubos na sinanay, na may mahusay na mga background at sa parehong OWS na simbuyo ng paunang una kong napansin. Ang mga sukat ng klase ay napakadali, napakaliit sa average ng anim na mag-aaral. Ang OWS ay ang unang paaralan kung saan hindi ko pinilit ang tamang akma. Dumating si Ton sa paaralan bilang isang marahas, hyperactive, at uncooperative na bata, at ang OWS ay nakahanap ng isang paraan upang maging maayos siya.

    Habang ang Ton ay kasalukuyang nagsasagawa ng mahusay na pag-unlad sa OWS, walang garantisadong. Maaaring magbago ang mga pangangailangan ni Ton. Siguro isang araw ang paaralan ay hindi na magiging angkop na angkop para sa mga pangangailangan ni Ton. Iyon ang autism para sa iyo- kung ano ang gumagana ngayon ay maaaring hindi gumana bukas. Kaya patuloy kaming gumagalaw. Kami ay mapagbantay. Nanatili kami sa aming mga daliri upang matiyak na ang mga interbensyon na pinili namin ay ang pinakamahusay para sa kanya.

    Ang aming paglalakbay sa autism ay maaaring magpatuloy na matigas, ngunit sisiguraduhin namin na ito ang pinakamasayang makakaya nito.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    What other parents are reading

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles