;
embed embed2
  • 3 Bagay na May Malaking Epekto sa Pag-Inam ng Utak ng Iyong Anak

    Nais mong ang iyong anak ay maging mahusay sa paaralan? Narito ang tatlong hindi-kaya-lihim na mga kadahilanan.
    by Rachel Perez .
3 Bagay na May Malaking Epekto sa Pag-Inam ng Utak ng Iyong Anak
PHOTO BY iStock
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Ano ang tumutulong sa mga bata na mapabuti ang kanilang pag-unawa o kapangyarihan ng utak at pangkalahatang pagganap ng paaralan ay naging paksa ng maraming pag-aaral. Ang isang kamakailan lamang ay nagpakita, gayunpaman, na ang pag-unlad ng utak ng isang bata upang makamit ang buong potensyal ay maaaring mapunta sa tatlong bagay: pisikal na aktibidad o ehersisyo, sapat na kalidad ng pagtulog, at limitadong oras ng screen.

    Ang pag-aaral , na inilathala sa Lancet Child & Adolescent Health , ay tumingin sa data ng higit sa 4,500 mga bata na edad 8 hanggang 11 na nakikilahok sa patuloy na Adolescent Brain and Cognitive Development (ABCD ) prospect na pag-aaral sa cohort. Hiniling ang mga bata na kumuha ng anim na pamantayang pagsubok na sumusukat sa mga kasanayan sa wika, memorya, kakayahan sa pagpaplano, at bilis sa pagkumpleto ng mga gawain sa kaisipan.

    What other parents are reading

    Impluwensya ng pisikal na aktibidad, pagtulog at oras ng screen

    Napansin ng mga mananaliksik mula sa Ospital ng Children ng Western Ontario Research Institute sa Ottawa kung paano ginanap ang mga bata pagdating sa mga rekomendasyon ng Canadian 24-Hour Movement Guide para sa mga Bata at Kabataan. Ito ay 60 minuto ng pisikal na aktibidad araw-araw, siyam hanggang 11 na oras ng pagtulog sa gabi, at hindi hihigit sa dalawang oras ng oras ng libangan sa screen sa isang araw.

    Halos kalahati ng mga bata ang nakakuha ng inirerekumenda siyam hanggang 11 na oras ng walang humpay na pagtulog sa bawat gabi, 37% na natugunan ang limitasyon ng oras ng libangan, habang 18% naitala na naipon na pisikal na aktibidad ng hindi bababa sa 60 minuto bawat araw.
    < Habang ang karamihan sa mga kalahok ay nakilala ng hindi bababa sa isang rekomendasyon, limang porsyento lamang ng mga bata- iyon ang 216 sa higit sa 4,500 na mga bata- natutugunan ang lahat ng tatlong mga rekomendasyon.

    Ipinakita ng mga resulta na ang 216 na mga bata na sumunod sa inirekumendang oras sa pisikal na aktibidad, pagtulog, at oras ng screen ay mas mataas ang marka sa mga pagsubok kumpara sa mga bata na hindi nakakatugon sa alinman sa mga pamantayan. Ang mga bata na nakamit ang pamantayan sa pagtulog at oras ng screen ay naitala din ang pagtaas ng mga marka.

    "Alam namin na ang mga pag-uugali na ito ay may malayang epekto sa kalusugan. Ngunit mayroon din silang mga epekto sa bawat isa, at mayroong pagsasama kung paano mahalaga ang buong araw," Jeremy Walsh , ang nangungunang may-akda ng ang pag-aaral at post-doctoral na kapwa sa University of British Columbia, sinabi ni Okanagan sa Ang Globe at Mail .

    What other parents are reading

    Patungo sa matagumpay na hinaharap ng iyong anak

    Ang mga natuklasan sa pag-aaral ay hindi eksakto bago, ngunit ito ang unang pagkakataon na isinasaalang-alang ng isang pag-aaral ang kanilang pinagsama na mga epekto sa pag-unawa sa bata, may profile ng pagkatuto, at pangkalahatang pagganap ng paaralan.

    Mga batang nasa edad na ng paaralan, ayon sa edad na edad mga rekomendasyon sa pagtulog ng American Academy of Sleep Medicine (AASM), kailangan ng hindi bababa sa siyam hanggang 12 oras ng pagtulog para sa pinakamainam na kalusugan. Ang mga benepisyo na nakukuha ng mga bata at kabataan mula sa sapat na pagtulog ay may kasamang mas mahusay na pansin, pag-uugali, pag-aaral, memorya, emosyonal na regulasyon, kalidad ng buhay, at kalusugan ng kaisipan at pisikal. Ito ang pangunahing kailangan ng mga bata sa paaralan.

    Bukod sa pagbabawas ng panganib ng labis na katabaan at iba pang mga benepisyo sa kalusugan , ang pisikal na aktibidad ay napatunayan na mapalakas din ang pagganap ng paaralan ng mga bata. Ehersisyo tumutulong sa pagtaas ng daloy ng oxygen sa utak na nakakaapekto sa mga kasanayan sa nagbibigay-malay, kabilang ang pinahusay na konsentrasyon, pokus, at pansin. Naimpluwensyahan din nito ang mga saloobin at pag-uugali ng mga bata patungo sa paaralan. Aktibong pisikal para sa 20 minutong pag-install ay isang hakbang patungo sa tamang direksyon.

    Ang

    Teknolohiya at oras ng screen ay nagdudulot sa equation ng maraming kalamangan . Nakikinabang ang mga bata mula sa mga app na pang-edukasyon, palabas, o laro, ngunit kapag sila ay gamitin ito nang matalino . Masyadong labis ay hindi kailanman mabuti para sa mga bata, kahit na sa mga matatanda. Kapag ang mga bata ay umaasa sa mga screen , maaari silang magdusa mula sa pangkalahatang tinanggihan na kalusugan, naantala ang pag-unlad ng kasanayan sa motor, at hindi maganda ang pagganap ng gawain.

    The takeaway: bilangin ang regular na pisikal na aktibidad (kung hindi ehersisyo), pagtulog, at tamang paggamit ng oras sa screen kasama ang mga bloke ng gusali ng landas ng iyong anak sa isang matagumpay na hinaharap.

    What other parents are reading

  • You're almost there! Check your inbox.

    We sent a verification email. Can't find it? Check your spam, junk, and promotions folder.
Don't Miss Out On These!
How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles