embed embed2
  • 8 Mga Simpleng Paraan upang maiwasan ang Pagkasakit Habang Buntis

    Kailangan mong maging sa pinkest ng kalusugan kapag mayroon kang isang bun sa oven.
    by Rachel Perez .
8 Mga Simpleng Paraan upang maiwasan ang Pagkasakit Habang Buntis
PHOTO BY vch.ca
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Ang pagkakasakit ay hindi kailanman kahanga-hanga. Ang pagkakaroon ng sakit habang buntis ay mas masahol pa. Mas binibigyang diin ka at naging paranoid dahil hindi ka na lang- may ibang buhay sa larawan. Hindi mo nais na gumawa ng anumang bagay na maaaring makaapekto sa iyong sanggol sa iyong sinapupunan.

    Sa kasamaang palad, ang mga buntis na kababaihan ay mas madaling kapitan ng sakit dahil ang kanilang immune system ay medyo pinigilan hanggang sa lumabas ang sanggol. Iyon ay dahil ang isang sanggol sa sinapupunan ay itinuturing pa ring "banyagang katawan," at ang iyong mga mekanismo ng pagtatanggol ay gumagana nang labis upang hindi makita ito bilang isang banta at naglalabas ng mga antibodies upang paalisin ito.

    Sinabi iyon, hindi ka mabubuhay sa isang bula sa buong siyam na buwan. Kahit na sa ating sariling mga tahanan, ang bakterya at mga virus ay maaaring manghimasok. "Ang isang onsa ng pag-iwas ay mas mahusay kaysa sa pagalingin," ngunit para sa isang buntis, ang kasabihan na ito ay dalawang beses na mas mahalaga. Kaya ano ang kailangang gawin ng isang buntis upang hindi magkasakit?

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    1. Kumain ng malusog
    Huwag kumain ng dalawa- kumain ng malusog . Ito ang unang bagay na kailangan mong gawin sa sandaling malaman mong buntis ka. Ang iyong mga pagkain ay dapat magkaroon ng tamang balanse ng mga nutrisyon na kailangan mo at ng iyong sanggol. Nangangahulugan din ito ng pagpili ng mga mas malusog na inumin (ang tubig ay palaging ang pinakamahusay!), Pagkakaroon ng madalas na maliit na meryenda, at ibinababa ang iyong asukal sa paggamit ng ilang.


    2. Kunin ang iyong mga bitamina at pandagdag

    Kung inireseta ka ng iyong doktor prenatal bitamina , pagkatapos ay dalhin ang mga ito ayon sa sinabi sa iyo. Ang payo ng iyong doktor ay hindi maaaring makipag-ayos sa puntong ito; mayroon ka sa iyo at sa kalusugan ng iyong sanggol sa itaas ng listahan ng prayoridad. Isipin ito bilang mga ladrilyo sa dingding ng mga panlaban ng iyong katawan ay bumubuo upang mapugutan ang mga virus na maaaring nakatagpo mo araw-araw.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    3. Matulog nang maraming
    Oo, narinig mo na ito mula sa lahat ng iyong mga kaibigan ng magulang (dahil hindi ka magkakaroon ng oras upang matulog kapag dumating ang sanggol). Pakinggan ang kanilang payo sapagkat makatulog din ang pagtulog sa iyong katawan, kung ano ang mga hinihiling ng pagbubuntis na umuna sa iyong katawan lalo na. Kailangan mo ng hindi bababa sa walong oras ng pagtulog o kaya upang mapanatili ang pananakit ng ulo, pagduduwal, sakit ng likod, atbp sa bay.


    4. Mag-ehersisyo
    Buntis ka, hindi isang wasto, hangga't maaari, at hangga't maaari pang hawakan ng iyong katawan, ehersisyo . Sumangguni sa iyong doktor bago ka gumawa ng anumang masidhing aktibidad. Mga ehersisyo na may mababang epekto tulad ng yoga o Pilates, paglangoy, at paglalakad ay mahusay at kapaki-pakinabang para sa inaasahan ng mga ina. Malamang mayroon kang mas kaunting mga sakit at pananakit at magkakaroon ng mas maraming enerhiya upang harapin ang mga hamon sa pagbubuntis.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    5. Huwag mabalisa
    Maaaring mas madaling sabihin kaysa sa tapos na, ngunit kailangan mong — ito ay para sa iyong sanggol! Ang iyong mga antas ng stress ay maaaring direkta at hindi tuwirang nakakaapekto sa iyong kalusugan, kaya't panatilihing mababa. Inaalagaan mo ang isang buhay sa loob mo, kaya gawin itong madali minsan. Makinig sa iyong katawan at huminga ng hininga kapag nakaramdam ka ng pagod. Tandaan na mag-stock up sa positibo at maligaya na mga vibes.

    6. Magsanay sa paghuhugas ng kamay sa relihiyon
    Katotohanan: Ang mga mikrobyo ay nasa lahat ng dako , ngunit hindi lahat ng mga ito ay nakakapinsala. Ngunit handa ka bang kunin ang panganib? Upang mailarawan, ang iyong mobile phone ay nakipag-ugnay sa iba pang mga ibabaw maliban sa iyong mga kamay, mga ibabaw na hindi mo matiyak kung gaano sila malinis. Ang tanging solusyon ay upang hugasan ang iyong mga kamay bago mo hawakan ang iyong mga mata, tainga, ilong at bibig. Kung ang isang sabon at tubig ay hindi magagamit, palaging magdala ng iyong anti-bacterial spray o wipes.



    7. Ipabakuna ang
    Hindi lahat ng mga bakuna sa may sapat na gulang ay ligtas para sa mga buntis, kaya kumunsulta sa iyong doktor tungkol sa mga maaaring makinabang sa iyong tiyak na kundisyon. Ang mga bakuna sa trangkaso ay mahusay para sa preggos at maaaring maprotektahan ang mga ito mula sa mga komplikasyon tulad ng napaaga na paggawa at mababang timbang ng panganganak. Pagkuha ng flu shot din protektahan ang iyong sanggol mula sa sakit sa unang anim na buwan ng buhay. Ang bakuna ng tigdas, buko at Rubella (MMR), halimbawa, ay mahalaga ngunit dapat ibigay ng hindi bababa sa buwan bago mabuntis.

    malakas >
    8. Magsuot ng maskara kung kinakailangan
    Kung pupunta ka sa mga masikip na lugar, isaalang-alang ang pagsusuot ng isang kirurhiko na maskara upang matulungan kang mapigilan ang mga virus at bakterya. Kung sasabihin natin ang mga masikip na lugar, kabilang dito ang mga paaralan (sadly, mas maraming mga bata ang nangangahulugang maraming mga mikrobyo, at ang mga paaralan ay ang perpektong natutunaw na palayok para sa kanila), mga ospital, mga pangangalaga sa pangangalaga ng kalusugan, at mga hub ng transportasyon tulad ng mga paliparan at bus terminal. Iyon ay sinabi, dapat mo ring iwasan ang iyong distansya mula sa isang taong bumahin o nag-ubo.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Recommended Videos
Trending in Summit Network
View more articles