embed embed2
Diastasis Recti: Ano ang Sanhi Nito at Paano Ito Maiiwasan
PHOTO BY iStock
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Karamihan sa atin ay hindi kailanman nagkaroon ng anim na pakete kahit bago pagbubuntis, ngunit tiyak na hindi namin iisip na bumalik sa aming pre-baby tummy. Kaya ang ilan sa amin ay gumana at nanonood ng kung ano ang kinakain natin, ngunit pagkatapos ay mayroon pa rin kaming na supot ng tiyan kahit na ang aming sanggol ay isang taong gulang na! Ang dahilan? "Diastasis recti," na literal na isinalin sa "paghihiwalay ng mga abdominals." Ang iyong ang tiyan ay dumikit " sapagkat ang puwang sa pagitan ng iyong kaliwa at kanang kalamnan ng tiyan ay lumawak. " (Aktres isang> ibinahagi niya ito pagkatapos manganak ang kanyang unang anak.)

    SmartParenting.com.ph naabot sa prenatal at postnatal fitness specialist Mindy Lagdameo , na coach rin ng CrossFit Level 2 at isang ina ng dalawa, upang matuto nang higit pa.

    What other parents are reading

    Ano ang nagiging sanhi ng diastasis recti

    Sa panahon ng pagbubuntis, ang iyong lumalagong paga "ay nagdudulot ng nag-uugnay na tisyu sa pagitan ng iyong rectus abdominis (o iyong mga kalamnan ng ab)," paliwanag ni Lagdameo. "Ang mas malaki ang bukol o mas lalo kang makakuha ng timbang, kung gayon mas madaragdagan ang mga kalamnan. Ito ang magdidikta kung gaano kalaki ang diastasis o paghihiwalay sa pagitan ng mga kalamnan pagkatapos lumabas ang sanggol," dagdag niya.

    Ang mga preggos na nagdadala ng multiple ay magkakaroon ng mas mataas na posibilidad na magkaroon ng mas malaking puwang sa pagitan ng mga kalamnan ng ab. Kung nagkaroon ka nito sa iyong unang pagbubuntis, sinabi ni Lagdameo na tiyak na magkakaroon ka nito sa mga sumusunod. "Ang ilang mga kababaihan na nagdadala ng maliit na [paga] ay maaaring magtapos sa isang napakaliit na diastasis sa panahon ng pagbubuntis, at mabilis itong nagpapagaling sa sarili nitong sa loob ng anim na linggong panahon ng pagpapagaling pagkatapos ng panganganak," nagbahagi siya.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Paano sasabihin kung mayroon kang diastasis recti

    Maaari kang magkaroon ng diastasis recti nang hindi alam ang tungkol dito (dalawa sa tatlong bagong moms ay mayroong diastasis recti). "Ang pinakamalaking sabihin sa lahat ay ang mommy pouch na hindi mawawala kahit na sinubukan mong 'sipsipin ito,'" sabi ni Lagdameo. Maaari kang makakaranas ng sumusunod kung mayroon kang diastasis recti:

     

    • mas mababang sakit sa likod lalo na kung dala ang iyong sanggol
    • masama o hindi tamang pustura
    • kawalan ng pagpipigil
    • palagi o madaling pakiramdam ay namumula
    • Ang mga problema sa panunaw
    • tulad ng paninigas ng dumi
    Tanungin ang iyong obstetrician para sa pagtatasa. Ang iyong pinakamahusay na mapagpipilian ay upang makahanap ng isang dalubhasa sa prenatal o postnatal wellness tulad ng mga physiotherapist o coach ng fitness, tulad ng Lagdameo, na makakatulong sa iyo na suriin o magturo sa iyo kung paano suriin ang sarili kung mayroon kang diastasis recti.

     

    What other parents are reading

    Paano pamahalaan ang diastasis recti

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos

    Habang hindi mapigilan ang kondisyon, maaari mong isara ang agwat sa pagitan ng iyong mga kalamnan ng tiyan (basahin: maaari mong alisin ang postpartum pouch, hooray!). Ibinahagi ni Lagdameo ang ilang mga tip sa kung paano mo mai-minimize ang agwat sa panahon ng pagbubuntis at isara ito pagkatapos manganak:

    Bigyan mo ng oras ang iyong katawan upang pagalingin

    Ang anim na linggong postpartum na panahon ng pagbawi ay hindi napag-usapan at isang dapat para sa lahat ng ina kahit gaano pa nila ipinanganak ang kanilang sanggol. Mahalagang hintayin ang buong oras bago simulan ang anumang pagsasanay sa postpartum. Kung hindi, maaari itong gawing mas malawak ang puwang at mas mahaba upang magsara.

    Magsuot ng isang binder ng tiyan pagkatapos manganak

    Ang mga ina ng CS ay kinakailangan na magsuot ng isang binder ng tiyan, ngunit kahit na ang mga ina na naghatid ng vaginally ay ginagawa ito sa iba't ibang mga kadahilanan. ( Magbasa nang higit pa tungkol sa mga nagbubuklod sa tiyan dito .) Ang isang binder ng tiyan ay makakatulong sa iyo na ilipat at hindi maglagay ng presyon sa iyong abs habang gumaling ito.

     

    Huwag maglagay ng sobrang presyur sa iyong core

    Ang mga nanay na nakakuha ng mas malaking pag-agaw ng sanggol at ang mga nakakuha ng higit sa inirekumendang timbang sa panahon ng pagbubuntis ay maaaring mangailangan ng mas mahabang oras upang pagalingin o isara ang kanilang diastasis recti. "Maaari mong tulungan itong pagalingin nang mas mabilis sa pamamagitan ng pag-iwas sa mga paggalaw na nagbibigay ng labis na presyon sa iyong pangunahing," payo ni Lagdameo.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Ito ay nangangahulugan din ng pag-antala ng mga pangunahing pag-eehersisyo tulad ng mga crunches, sit-up, front planks, twisting movement, double leg raises, pataas at pababa na aso, at backbends. Kailangan mong isara ang puwang sa iyong tummy muna para sa mga pagsasanay na ito ay gumawa ng mabuti para sa iyong katawan.

     

    What other parents are reading

    Gumawa ng isang wastong programa ng pagpapalakas ng pangunahing at pelvic floor

    "Ang isang mahusay na programa ng rehabilitasyon ng pangunahing at maraming disiplina at sipag ay maaaring mag-ayos ng diastasis recti," tiniyak ni Lagdameo sa mga ina, ngunit kakailanganin mong mag-ehersisyo. Kasama dito ang isang tiyak na uri ng diskarte sa paghinga at pagsasanay upang palakasin ang mas malalim na mga kalamnan ng core sa ilalim ng mga kalamnan ng tiyan. Gayunpaman, ang mga matinding kaso ng diastasis recti, ay maaaring mangailangan ng operasyon.

    Palakasin ang iyong kalamnan ng kalamnan at pelvic na sahig bago at sa panahon ng pagbubuntis

    Ipinagbabawal ang anumang malubhang komplikasyon, ang ehersisyo ay napakahusay para sa mga buntis na kababaihan. "Walang pag-eehersisyo sa lahat ay karaniwang magreresulta sa maraming timbang na nakuha at samakatuwid ay isang mas malaking paga at mas malaking diastasis. Hindi pagsasanay sa iyong pelvic floor ay magreresulta din sa iba pang mga epekto tulad ng kawalan ng pagpipigil," sabi ni Lagdameo.

    Sa kasamaang palad, walang hinuhulaan kung mayroon kang diastasis recti o hindi. Gayunpaman, maaari mong pamahalaan ang agwat, at sinabi ni Lagdameo kung paano mo aalagaan ang iyong sarili habang at pagkatapos ang pagbubuntis ay magiging susi.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Sundan si Coach Mindy Lagdameo @ mamamindy.fit sa Facebook at sa Instagram upang makakuha ng mga tip na nakatuon sa mga preggos at mga ina .

    What other parents are reading

  • You're almost there! Check your inbox.

    We sent a verification email. Can't find it? Check your spam, junk, and promotions folder.
How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles