Join the next Smart Parenting Giveaway and get a chance to win exciting prizes!

Join Now
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • <>

    preschoolers

    Isang malaking pagbabago sa landscape ng pang-edukasyon ng ating bansa ay malapit nang maganap: ang Kagawaran ng Edukasyon (DepEd) ay naglulunsad ng K-12 na kurikulum ngayong darating na Hunyo.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Ayon kay Pangulong Benigno S. Aquino, "Kailangan nating magdagdag ng dalawang taon sa aming pangunahing edukasyon. Sa mga makakaya magbayad ng hanggang labing-apat na taong pag-aaral bago ang unibersidad. Kaya, ang kanilang mga anak ay nakakakuha ng mga pinakamahusay na unibersidad at ang pinakamahusay na trabaho pagkatapos ng pagtatapos. Nais kong hindi bababa sa 12 taon para sa aming mga anak sa pampublikong paaralan na bigyan sila ng kahit na pagkakataon sa pagtagumpay. "Alinsunod dito, sinabi ng 1987 Philippine Constitution na," Ang Estado ay magtatatag, mapanatili, at suportahan ang isang kumpleto, sapat, at pagsasama sistema ng edukasyon na nauugnay sa mga pangangailangan ng mga tao at lipunan. "Ang nasabing utos ay nagbibigay ng hustisya sa mga pangunahing karapatan ng bawat batang Pilipino: ang karapatan sa kalidad ng edukasyon at ang karapatan sa isang kalidad ng buhay.

    Ano ang K-12?
    Ayon sa K to 12 Deped Primer (2011), ang "K-12 ay nangangahulugang" Kindergarten at ang 12 taon ng elementarya at sekondaryang edukasyon. "Ang mga kindergarten ay tumuturo sa 5 taong gulang na bata na nagsasagawa ng pamantayang kurikulum para sa mga preschooler. Ang elementarya na edukasyon ay tumutukoy sa 6 na taon ng pangunahing paaralan (Grades 1-6) habang ang pangalawang edukasyon ay nangangahulugang apat na taon ng junior high school (Grades 7-10 o HS Year 1-4). Bilang karagdagan dito, dalawang taon na ngayon ang inilalaan para sa senior high school (Mga Grado 11-12 o HS Year 5-6).

    Prof. Si Lorina Calingasan ng College of Education sa UP Diliman ay nagpapaliwanag na ang "K-12 ay nangangahulugang pagpapalawak ng pangunahing edukasyon sa pamamagitan ng dalawang taon, kaya sa halip na magkaroon ng isang nagtapos ng high school sa 16 (taong gulang), magkakaroon kami ng pagtatapos ng high school. 18. ”

    Ang papel ng talakayan ng DepEd (2010) sa pinahusay na K-12 pangunahing programa sa edukasyon ay nagpapaliwanag na ang bagong pag-setup na ito ay" naglalayong magbigay ng isang kalidad na 12-taong pangunahing programa sa edukasyon na ang bawat Pilipino ay may karapatan sa ”(P.5). Bukod dito, ang layunin ay hindi lamang magdagdag ng 2 higit pang mga taon ng edukasyon "ngunit mas mahalaga upang mapahusay ang pangunahing kurikulum ng edukasyon" (p.5).

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Ano ang katwiran para sa programang ito?
    May isang kagyat na pangangailangan upang mapahusay ang kalidad ng pangunahing edukasyon sa ating bansa tulad ng nakikita sa mga resulta ng edukasyon ng mga mag-aaral ng Pilipino at ang pagkakasamang pagkukulang ng Pilipinas hinggil sa ibang mga bansa. Susuportahan ng sumusunod na data ang paliwanag na ito:

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Sa ngayon, ang Pilipinas ay ang tanging bansa sa Asya at kabilang sa tatlong natitirang mga bansa sa mundo na gumagamit ng isang 10-taong pangunahing siklo ng edukasyon. Ayon sa isang pagtatanghal na ginawa ng South East Asian Ministro of Education Organization (SEAMEO-INNOTECH) sa Karagdagang Taon sa Philippine Basic Education (2010), ang data ng paghahambing sa tagal ng Pangunahing at Pre-University Education sa Asya ay nagpapakita na ang Pilipinas ay nagbigay ng 10 taon hindi lamang para sa pangunahing siklo ng edukasyon kundi pati na rin para sa edukasyon ng pre-unibersidad samantalang ang lahat ng iba pang mga bansa ay mayroon ding 11 o 12 taon sa kanilang pangunahing siklo ng edukasyon.

    Ang mga marka ng nakamit ay nagtatampok ng hindi magandang pagganap ng aming mga mag-aaral sa pambansang pagsusuri. Ang mga resulta ng National Achievement Test (NAT) para sa grade 6 noong SY 2009-2010 ay nagpakita lamang ng isang 69.21% na rate ng pagpasa habang ang mga resulta ng NAT para sa high school ay nasa isang mababang 46.38%. Bukod dito, ang mga pang-internasyonal na mga pagsubok sa 2003 ng Trending sa pag-aaral ng International Mathematics and Science (TIMSS) ay nagpapakita na ang Pilipinas ay nasa ika-34 sa 38 na bansa sa HS Math at ika-43 sa labas ng 46 na bansa sa HS II Science. Bukod dito, ang Pilipinas ay nagraranggo sa pinakamababang noong 2008 kahit na sa mga paaralang high school na sumali sa kategoryang Advanced Mathematics.

    [nakaraang | pahina | susunod]

    Ang kasalukuyang kurikulum ay inilarawan bilang kongreso. Nangangahulugan ito na ang mga mag-aaral ay hindi nakakakuha ng sapat na oras upang maisagawa ang mga gawain dahil ang kurikulum ay idinisenyo upang maituro sa isang tagal ng 12 taon at hindi 10 taon. Ang mas malinaw na resulta nito ay ang katunayan na ang karamihan sa mga mag-aaral sa high school ay nagtapos nang walang kahandaan na kumuha ng mas mataas na edukasyon o trabaho. Ang mga mag-aaral na ito ay hindi nilagyan ng mga pangunahing kasanayan o kakayahang kinakailangan sa trabaho. Bukod dito, ang maikling panahon ng aming pangunahing programa sa edukasyon ay naglalagay ng mga Pilipino na interesado na magtrabaho o mag-aral sa ibang bansa sa kawalan. Ito ay dahil nakikita ng ibang mga bansa ang aming 10-taong programa na hindi kumpleto, kung gayon, ay nagiging sanhi ng mga nagtapos na Pilipino na hindi maituring na mga propesyonal sa ibang bansa.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Ibinigay ang lahat ng mga katotohanang ito na sumusuporta, talagang kinakailangan na pagbutihin ang kalidad ng pangunahing edukasyon sa pamamagitan ng pagpapahusay nito at sa pamamagitan ng pagpapalawak ng pangunahing siklo ng edukasyon.

    Ano ang pangitain ng programang ito?
    Ipapakita ng mga record na simula pa noong 1925, may mga pagsisikap na mapagbuti ang pangunahing kurikulum ng edukasyon at mga rekomendasyon na naipasa mula noon. Sa gayon, ang ideyang ito ng pagdaragdag ng mga taon sa kasalukuyang kurikulum ay hindi bago.

    Ang K-12 Kurikulum ay nagpapakita ng "holistically binuo na mga mag-aaral na may mga kasanayan sa ika-21 siglo" (Deped Primer, 2011). Sa pangunahing pangunahing programa ng edukasyon na ito ay "kumpletong pag-unlad ng tao sa bawat nagtapos" (DepEd discussion paper, p.6). Ito ay nangangahulugang nangangahulugan na ang bawat mag-aaral ay magkaroon ng pag-unawa sa mundo sa paligid niya at isang pagnanasa sa pag-aaral ng mahabang buhay habang tinutugunan ang mga pangunahing pangangailangan sa pagkatuto ng mag-aaral: sa pang-araw-araw na buhay ”(p. 6). Bilang karagdagan sa ito, ang bawat nagtatapos ay inaasahang magkakaroon ng paggalang sa karapatang pantao at nais nilang maging " Maka-Diyos, Maka-tao, Makabansa, Maka-kalikasan " (p.6)

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    >

    Ang paningin ng K-12 ay naglalayong magkaroon ng kaugnayan sa kaharian ng sosyo-ekonomiko. Nangangahulugan ito na maunawaan ng mga mag-aaral ang kanilang tungkulin bilang mga produktibong miyembro ng bansa. Ang ganitong pangitain ay maaari lamang sa pamamagitan ng isang pinahusay na kurikulum.

    Ano ang tungkol sa kurikulum ng K-12?
    Ayon sa papel ng talakayan ng DepEd (2010), nilalayon ng kurikulum ng K-12 na paganahin ang bawat bata na makamit ang mastery ng core kakayahan at kasanayan ”(p.6) at bumuo ng mga track batay sa mga interes at kakayahan ng mag-aaral. Ang pokus ng K-12 ay dalawang beses: pagpapahusay ng kurikulum at pamamahala ng paglipat.

    Pagpapahusay ng kurikulum - Sa modelong K-6-4-2, ang 2 taon para sa matatanda Ang high school ay naglalayong bigyan ng oras ang mga mag-aaral upang palakasin ang mga kakayahan at kasanayang pang-akademiko. Magbibigay din ang kurikulum ng mga dalubhasa sa mga sumusunod: agham at teknolohiya, musika at sining, agrikultura at pangisdaan, palakasan, negosyo at entrepreneurship, atbp, depende sa trabaho o karera na balak nilang ituloy. Ang dalawang taon na ito ay bubuo sa mga kasanayan na mahalaga sa kanilang napiling larangan.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Pamamahala ng transisyon - Binanggit ng DepEd sa kanilang talakayan sa talakayan (2010) na sila ay "naghahanda ng isang maingat na sunud-sunod na plano ng pagpapatupad upang matiyak ang maayos na paglipat ng hindi bababa sa pagkagambala" sa ang kasalukuyang programa.

    [nakaraang | pahina | susunod]

    Ayon kay Education Secretary Br. Armin A. Luistro , ang bagong kurikulum ay mas nakatuon sa mga nag-aaral at hindi sa guro. Sinabi ni Luistro, "Ginawa namin ito ng isang tunay na karanasan sa pag-aaral para sa mga mag-aaral, ibig sabihin, mas mababa ito sa pagsasaulo at higit na nakapagpapasigla sa kritikal na pag-iisip". Bilang karagdagan sa ito, ang isang ina-based na wika na nakabatay sa maraming wika (MTB-MLE) ay gagamitin para sa pagtuturo sa Kinder hanggang grade 3 na klase matapos ipakita ng mga pag-aaral na matuto nang higit pa kapag ang kanilang wika sa bahay ay ginagamit sa pagtalakay sa mga aralin sa paaralan . Gayundin, mas kaunting oras ng pakikipag-ugnay dahil ang mga mag-aaral sa Grade 1 ay papasok lamang sa paaralan sa kalahating araw sa halip na 6 na oras. Ipinaliwanag ni Luistro, "Mahalaga na ang aming mga nag-aaral ay bumuo ng natural na pag-ibig sa pag-aaral at hindi pakiramdam na ito ay isang bagay na ipinataw sa kanila ... bawasan namin ito sa apat na oras upang gawing mas mabigat ang edukasyon at mas kasiya-siya."

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Para sa unang kurso ng high school kurso, binabanggit ni Luistro na ang mga aralin ay magiging mas interactive at makabuluhan sa pang-araw-araw na buhay. Nangangahulugan ito na ang Science ay makikita sa mga tuntunin ng praktikal na paggamit nito. Ipinaliwanag pa niya, "habang umaakyat ang hagdan, nais namin silang matuto ng mga kasanayan na hinihiling ng mga employer habang sa parehong oras ay binibigyan sila ng pagkakataong pahalagahan at tamasahin ang mga aralin". Halimbawa, binigyang diin ni Luistro na ang Science ay dapat isama sa lahat ng mga lugar ng pag-aaral dahil ito ay isang kumplikadong paksa. Dagdag pa niya, "ang pokus ng maagang edukasyon (Kinder hanggang Baitang 2) ay dapat na pangunahing mga kasanayan at pagbasa ng mga mag-aaral upang makabuo ng mas mahusay na pag-unawa para sa mas kumplikadong mga paksa tulad ng agham".

    Ang pag-aaral na ginawa sa pamamagitan ng SEAMEO ay nagtuturo na ang kasalukuyang kurikulum ay nagbibigay ng halos 1,100 minuto bawat linggo sa elementarya sa edukasyon sa Agham, na magbabago sa pagpapakilala ng K-12. Sinabi ni Luistro, "ito, kasabay ng pagtuturo ng higit pang mga kakayahan, na nagpapahiwatig ng kasikipan sa kasalukuyang kurikulum ng Agham sa elementarya." Upang matugunan ito, ang Science ay isasama sa pagtuturo ng Wika, Matematika at Kalusugan sa ilalim ng mga asignaturang MAPEH na nagsisimula sa Kindergarten. p>

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Prof. Ipinaliwanag pa ni Calingasan na ang kurikulum ng K-12 para sa Araling Panlipunan ay sa halip ay isentro ang mga kasanayan sa pag-iisip sa kasaysayan sa halip na gawain ng memorya (ng mga petsa, pangalan, rehiyon, kapitulo, atbp) at akumulasyon ng mga katotohanan. Binanggit niya ang mga halimbawa ng mga kasanayan sa pag-iisip tulad ng "pagtimbang ng katibayan ng anumang impormasyon, gamit ang pangunahing ebidensya ng mapagkukunan, pagsusuri at pagbibigay kahulugan sa impormasyon, pagpapakita ng mga pamantayang etikal (hal., Paggalang sa mga pagkakaiba, pagkilala sa mga mapagkukunan ng katibayan/ideya). Ang kurikulum ng K-12 Social Studies ay magtuturo din sa mga mag-aaral tungkol sa lokal na kasaysayan. ”

    [nakaraang | pahina | susunod]


    Sino ang maaapektuhan ng programang ito?
    Prof. Ipinaliwanag ni Calingasan na ang mga papasok na mag-aaral sa Grade 1 at grade 7 sa taong ng paaralan 2012-2013 ay ang direktang maaapektuhan ng K-12 program.

    Ayon sa isang DepEd briefer sa K-12, sisimulan ng Kagawaran ang pagpapatupad ng kurikulum sa taon ng paaralan 2012-2013. Tulad ng nabanggit sa articles, "ang pinahusay na 12-taong kurikulum ay ipatutupad na nagsisimula sa mga papasok na mag-aaral ng Grade 1. Ang papasok na mga freshmen ng SY 2012-2013 ay ang unang makikinabang sa isang libreng edukasyon sa Senior High School na magagamit ng DepEd sa mga pampublikong paaralan na nagsisimula sa SY 2016-2017. ”

    Ano ang ang mga pakinabang ng program na ito?
    Prof. Ipinaliwanag ni Calingasan na "habang ang mga magulang ay maaaring tingnan ito bilang pinalawig na gastos, ang pagbabayad ng matrikula para sa isa pang 2 taon sa high school, mapapasaya nito ang sarili dahil ang mga kasanayan na matututunan ng isang tao mula sa mga karagdagang taon ay magkaparehas kung saan ang unang dalawang taon ng pangkalahatang edukasyon sa pagtuturo sa kolehiyo. ”

    Tinutukoy ng primer ng DepEd (2011) ang mga benepisyo sa mga indibidwal at pamilya:
    1. Isang decongested na pang-akademikong gawaing pang-akademiko, na nagbibigay ng mga mag-aaral ng mas maraming oras upang makabisado ang mga kakayahan at para sa mga aktibidad na co-kurso at pakikilahok sa komunidad, sa gayon, pinapayagan ang isang mas holistic na pag-unlad; Ang mga nagtapos ay magkakaroon ng mga kakayahan at kasanayan na nauugnay sa merkado ng trabaho at sila ay magiging handa para sa mas mataas na edukasyon;
    3. Ang K-12 ay abot-kayang;
    4. Ang potensyal na taunang kita ng isang graduate ng K-12 ay mas mataas kumpara sa mga kita ng isang 10-taong high school graduate;
    5. Ang mga magtatapos ay makikilala sa ibang bansa.

    Ang mga benepisyo ng kurikulum ng K-12 para sa lipunan at ekonomiya ay:
    1. Makakatulong ito sa paglago ng ekonomiya. Ipinapakita ng mga pag-aaral na ang mga pagpapabuti sa kalidad ng edukasyon ay nagdaragdag ng paglago ng GDP. Ayon sa DepEd (2010), ang mga pag-aaral sa bansa ay sumasalamin na ang isang karagdagang taon ng paaralan ay nagdaragdag ng mga kita ng 7.5% at na ang mga pagpapabuti sa kalidad ng edukasyon ay magbibigay-daan sa paglago ng GDP sa pamamagitan ng 2-2.2%. . Mapapabilis nito ang pagkilala sa mga nagtapos at mga propesyonal sa Filipino sa ibang mga bansa
    3. Ang isang mas mahusay na edukasyong lipunan ay nagbibigay ng isang mahusay na pundasyon para sa pangmatagalang sosyo-ekonomikong pag-unlad.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    [nakaraang | pahina | susunod]


    Ano ang ibig sabihin nito sa mga mag-aaral at sa kanilang kinabukasan?
    "Tiyak na nangangahulugan ito na magtapos sila ng huli (sa pamamagitan ng sanggunian ngayon), ngunit sa ibang pananaw, ay nangangahulugan na sila ay magiging mas mature kapag sila ay pumasok sa kolehiyo, o na sila ay handa na para sa trabaho, "paliwanag ni Prof. Calingasan.

    Ang DepEd, sa 2010 talakayan ng talakayan, ay nagpapaliwanag nang higit pa na ang bawat nagtapos ng programa ng K-12 ay magkakaroon ng "lakas ng loob, drive, at mga kaugnay na kasanayan upang makisali sa trabaho at magkaroon ng isang produktibong buhay" (p.6 ). Nangangahulugan ito na ang bawat nagtapos ay handa na dalhin sa mundo dahil handa siyang ganap na matugunan ang mga hamong iyon.

    Ang layunin ng kurikulum ng K-12 ay upang lumikha ng isang makabuluhang sistema ng pangunahing edukasyon na "gagawa ng produktibo, responsableng mamamayan na nilagyan ng mga mahahalagang kakayahan at kasanayan para sa parehong pag-aaral sa buhay at pagtatrabaho" (p.7).

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Upang buod, ang kurikulum ng K-12 ay nagsasalita tungkol sa pag-asa at pagbabago para sa bansa. Habang inilalagay ng ating kultura ang malaking halaga sa edukasyon, ito ay tungkol sa oras na ganap na sinusuportahan ng ating pambansang pamahalaan ito. Pinaparangalan ng K-12 ang karapatan ng bawat batang Pilipino sa mas mahusay na hinaharap dahil ito ay dinisenyo upang "bumuo ng isang mag-aaral na nagtataglay ng isang malusog na kaisipan at katawan; ay may matatag na moral at espirituwal na saligan; ay may mahahalagang kaalaman at kasanayan para sa pag-aaral sa buhay at pag-aktwal ng sarili; nakikisali sa kritikal na pag-iisip at paglutas ng problema sa malikhaing; nag-aambag sa pagbuo ng isang progresibo, makatarungan, at makataong lipunan; ipinagmamalaki na maging isang Pilipino at pinahahalagahan ang kagandahan na nasa paligid niya at nagmamalasakit sa kapaligiran para sa isang napapanatiling hinaharap. ”

    Sa katunayan, ang K-12 ay bawat hinaharap ng bata ng Pilipino.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Mga Sanggunian:
    Kagawaran ng Edukasyon. (2010). Talakayan sa Talakayan ukol sa Pinahusay na Programa ng Edukasyon sa K +12.
    Kagawaran ng Edukasyon (2011). K to 12 Basic Education Program Primer
    Quismundo, T. (2011, Oktubre 7) Nabasa ng DepEd ang K +12 curricula para sa susunod na taon. Philippine Daily Inquirer. Nakuha mula sa http://multilingualphilippines.com/?p=5350
    Mga Update sa DepEd. Nakuha mula sa http://www.deped.gov.ph/
    Kagawaran ng Edukasyon. (2010). Briefer sa pinahusay na k12 pangunahing programa sa edukasyon. Nakuha mula sa http://www.gov.ph/2010/11/02/briefer-on-the-enhanced-k12-basic-education-program/

    Larawan ni real.heightz mula sa flickr creative commons

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Recommended Videos
View more articles