embed embed2

Join the next Smart Parenting Giveaway and get a chance to win exciting prizes!

Join Now
  • 10 Masustansyang Pinoy Recipes na Maaaring Mong Lutuin

    Ang mga ito ay staple Pinoy pinggan na marahil lutuin mo para sa iyong pamilya ng hindi bababa sa dalawang beses sa isang linggo.
    by Jillianne E. Castillo .
10 Masustansyang Pinoy Recipes na Maaaring Mong Lutuin
PHOTO BY Mark Jesalva/Yummy.ph; Yummy.ph
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • <>Alam mo ba na ang ilan sa iyong pamilya araw-araw na ulam na lutuin sa bahay ay talagang mayroong stamp-of-aprubasyon mula sa Department of Health (DOH) bilang pinakamalusog na pagkaing Pinoy? Bigyang-diin ang "ilan" dahil ang isinulat ni Harrel Wong, RND, sa Health Promo , ang blog ng opisyal ng DOH," Ang karaniwang diyeta ng Pilipino ay hindi katimbang at mabigat sa mataba na karne at Matamis na kulang sa mga mahahalagang bitamina at mineral na kinakailangang maayos ng ating katawan. "

    Ngunit hindi lahat ng masama! Maraming mga sikat (at masarap!) Mga pagkaing Pinoy ay naka-pack din sa labi na may mga sustansya. Narito ang 10 sa nangungunang nakapagpapalusog, ayon sa DOH:

    1. Sinigang na Isda



    Ang isa sa mga minamahal na sopas na sopistikadong Pinoy walang duda ay ang sinigang . Gayunpaman, sa halip na pumili ng baboy, pumili ng isda para sa karne. Maaari kang sumama sa bangus , maya-maya , salmon at lapu-lapu . "Ang isda ay isang mahusay na mapagkukunan ng protina at omega-3 fatty acid habang ang kangkong ay nagbibigay ng disenteng halaga ng mga bitamina A at C," sabi ni Wong. Sundalin ito Sinigang sa Mis o recipe ginawa gamit ang bangus mula sa Yummy.ph .


    2. Pinakbet



    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    " Pinakbet ay nag-aalok ng maraming uri ng mga gulay sa iisang masarap na ulam," sabi ni Wong. Karaniwan na ginawa gamit ang bagoong isda na may pagpipilian sa pagdaragdag ng baboy, ang pinakakalimutan ay naglalaman ng mga gulay tulad ng talong, ampalaya , kalabasa , okra at string beans. Anuman ang kumbinasyon, ang ulam sa pangkalahatan ay mataas sa hibla at bitamina A. Yummy.ph ay may mahusay na recipe para sa pinakabet dito .

    More from Smart Parenting

    3. Tinolang Manok



    Kung ikaw ay buntis, maaari mong malaman ang folate mula sa pagiging isa sa mga pandagdag na inireseta ng iyong doktor. Ayon kay Wong, "Ang folate ay mahalaga sa paggawa ng mga pulang selula ng dugo." Ang katawan ay hindi makagawa ng folic acid sa sarili nito at dapat makuha ito mula sa pagkain na kinakain natin. At, sa kabutihang palad, ang sayote , isang gulay sa tinolang manok, ay mayaman sa folic acid. Mayroon din itong malunggay dahon, na kilala upang mapalakas ang suplay ng gatas ng mga nanay na nagpapasuso (tingnan ang mas maraming mga katotohanan sa nutrisyon sa ibaba). Lutuin ang tinolang manok kasama ang ang resipe na ito mula kay Yummy.ph.


    4. Malunggay



    Pop quiz: Ano ang pambansang gulay ng Pilipinas? Ito ay malunggay ! Hindi lamang ito tinutukoy bilang pinakamatalik na kaibigan ng nagpapasuso, ito ay sobrang masustansiya. Malunggay dahon ay mayaman sa B bitamina, bitamina C, iron at magnesiyo. Ang Malunggay dahon ay maaaring ihanda sa iba't ibang paraan at maaaring magamit bilang kapalit ng spinach. Subukan ang Malunggay at Corn Soup na ito
    recipe mula sa < em> Yummy.ph .

    5. Lumpiang Ubod



    Ang isang roll ng lumpiang ubod ay tungkol sa mga sariwang gulay! Ang mga hiwa ng ubod , karot, sibuyas ng tagsibol, singkamas at lettuce na nakapaloob sa isang egg wrapper ay gumagawa para sa isang ulam na mataas sa bitamina A, na nagpapalakas sa immune system at nagtataguyod ng kalusugan ng mata . Subukan ang Yummy.ph na kumuha sa ulam kasama ang resipe na nagdaragdag ng tinadtad na berdeng sibuyas sa batter ng bukolya.

    6. Ginisang Munggo


    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    Pinakamainam na inihain sa isang Biyernes bawat kaugalian ng Pilipino, ang ulam na ito ay inihanda gamit ang mga dahon ng munggo at ampalaya . "Ang masarap na ulam na ito ay puno ng folate, thiamine, iron, magnesium, manganese, at posporus- lahat ng ito ay kinakailangan para sa katawan ng tao upang maayos na gumana," sabi ni Wong. Ang mga dahon ng ampalaya ay maaari ring mapalitan ng mga dahon ng malunggay . Naghahanap ng iba pang mga resipe munggo? Suriin ang Munggo Rice na ito recipe mula sa Yummy.ph .

    More from Smart Parenting

    7. Pagkalayo



    Ang pangunahing sangkap sa isang plato ng maanghang na laing ay dahon ng dahon o gabi . Ang madilim na berde, malabay na gulay ay mayaman sa bitamina A at C, at bakal. Sinabi ni Wong na ang pag-aasawa ng maanghang at creamy milk milk ay perpekto ng bigas, ngunit pinaalalahanan din niya ang mga Pinoy na bantayan ang kanilang mga bahagi. Ang Yummy.ph ay naglalagay ng isang iuwi sa ibang bagay sa pinggan na ito kasama ang kanilang Laing Pasta na may Grilled Prawns recipe dito . Sinusubukan ito sa unang pagkakataon? Ang pangunahing recipe ng laing ay matatagpuan dito .


    8. Ginisang Sitaw



    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    Magdagdag ng kulay sa iyong pagkain at ihanda ang ulam na ito na ginawa ng makulay na kalabasa at sitaw . Nagbibigay sila ng magagandang halaga ng hibla at bitamina C, sabi ni Wong. Ito rin ang perpektong bahagi ng pinggan na isda sa aming opinyon. Maghanap ng isang recipe para dito narito sa Yummy.ph .


    9. Gising Gising



    Kaunti ang mga pagkaing Pinoy ay maaaring magising ka nang mas mabilis kaysa sa Gising Gisin g (ang mga contenders ay magiging Bicol Express at iba pa). Ang creamy at hot sa parehong oras, ang gising gising ay gumagawa para sa isang mahusay na mapagkukunan ng mga bitamina B6, C, K, mangganeso, sink at hibla, salamat sa berdeng beans. Ang gatas ng niyog ay nagbibigay ng creaminess at iron. Maglagay ng twist sa pinggan na ito sa pamamagitan ng pagpunta sa recipe ng Green Curry Gising Gising ng Yummy.ph dito .

    10. Ensaladang Talong


    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW


    Ang mga Pilipino ay may iba't ibang uri ng ensalada. May isa kasama ang manga , togue , lato at marami pang iba. Ginawa ng talong (talong), nakakakuha ka ng isang ulam na mayaman sa B bitamina at mangganeso. Ang sariwang kamatis, sa kabilang banda, ay nagbibigay ng bitamina C at lycopene. Makita pa ang mga recipe ng ensalada narito

    More from Smart Parenting

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Recommended Videos
View more articles