embed embed2
7 Tips Kung Paano Makatulog ng Mas Maayos Habang Buntis
This article was translated into Filipino via Google Translate. To read the original story in English, click here.
  • Ang mga buntis na kababaihan ay madalas magreklamo tungkol sa pagtulog- o ang kawalan nito- marami. Dahil ba ito sa sakit sa umaga , ang patuloy na pangangailangan na umihi, o simpleng kakulangan sa ginhawa, kahirapan sa pagtulog ay isang bagay na pinaka-umaasang karanasan ng mga ina. Kung ang pagkuha ng ilang mga pag-shut-eye ay mas madali tulad ng pag-upo ng iyong sarili sa iyong kama bago ang pagbubuntis, ang bun sa oven ay maaaring mas mahirap na makuha ang mahalagang pagtulog. Ang mabuting balita ay, may mga paraan sa paligid nito:

    1. Kumuha ng isang mainit na paliguan o paliguan.
    Ang pagbubuntis ay nagdudulot ng isang pag-agos ng damdamin- mula sa kaligayahan, kaguluhan, sa pagkabalisa- kaya ang mga diskarte sa pagpapahinga tulad nito ay maaaring makatulong sa pagpapahinga sa iyong isip sa pagtulog. Kapag ginawa mo, nag-aayos ang temperatura ng iyong katawan, na tumutulong sa pagtaguyod ng isang tahimik na estado na sapat para sa iyo upang simulan ang pakiramdam na mabibigat ang mata at handa na matulog. Ngunit tandaan, panatilihing mainit-init lamang. Ang isang buong mainit na paliguan ay maaaring mapanganib para sa iyo at sa iyong sanggol.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    2. Lumikha ng isang ritwal sa oras ng pagtulog at dumikit dito.
    Ang pagkakaroon ng iyong sariling pag-i-snooze ay makakatulong sa pagbibigay ng senyas sa iyong katawan upang makapagpahinga at handa nang tulog. Para sa ilan, ang pag-inom ng isang mainit na baso ng gatas ay gumagawa ng mga kamangha-manghang, kaya maaari kang mag-opt na ubusin ang gatas ng pagbubuntis na inireseta ng iyong doktor bago matulog. Ang iba ay kumukuha din sa oras na ito upang mai-masahe ang kanilang lumalagong tummy na may kahabaan ng mga marka ng lotion o salves ng tiyan habang nakikipag-usap sa kanilang sanggol . Ang ilan ay pinili na isulat ang kanilang mga saloobin sa isang journal ng pagbubuntis upang idokumento ang paglalakbay. Nasa iyo talaga kung paano mo ipapasadya ang ganitong gawain; ang mahalaga ay maging pare-pareho upang ang iyong katawan ay nasanay na.

    CONTINUE READING BELOW
    Recommended Videos
    What other parents are reading

    3. Gumamit ng mga unan upang mapakinabangan ka.
    Ano ang ibig sabihin namin dito? Ilagay lamang ang mga unan sa tuktok ng bawat isa upang lumikha ng iyong pinaka komportable na posisyon sa pagtulog. Kung nakakaranas ka ng mga cramp ng paa, na marahil ay mangyayari minsan sa iyong pangalawa hanggang ikatlong trimester, maaari ka ring sumulong ng dalawa upang maaari mong itaas ang iyong mga paa.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW

    Natagpuan din namin ang napakagandang paglikha na tinawag na Snug-A-Hug , isang dalubhasang unan ng negosyanteng Pilipino na si Minnie Jumaquio, na yumakap sa iyong katawan habang nakahiga ka sa kama. Ito ay hugis-C, na may dalawang curves sa parehong mga dulo. Ang maliit na curve cushions ng iyong ulo at leeg at ang mahabang curve ay umaagaw sa iyong mga binti. Ang tuwid na bahagi ay maaaring magamit bilang isang bolster upang suportahan ang iyong likod o iyong tiyan, sa gayon pinapaginhawa ang presyon mula sa mga bahagi ng katawan. Makakatulong din ito sa iyo na mapanatili ang tamang posisyon kapag inilagay mo ito sa iyong kaliwang bahagi dahil pinipigilan ka nitong gumulong. Tulad ng alam mo, ang pagtulog sa iyong kaliwang bahagi ay isang kinakailangan sapagkat nagtataguyod ito ng wastong sirkulasyon ng dugo. Maaari mo ring gamitin ito bilang isang pillow ng nars o post-op unan matapos kang manganak.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Maaari mo ring suriin ang mga unan ng wedge sa merkado mula sa Uratex, Mandaue Foam at Tempur.

     

    4. Huwag kumain ng kaagad bago matulog.
    Oo, ang mga gutom na gutom ay malakas, ngunit kung magagawa mo, subukang huwag mag meryenda bago mo matumbok ang sako. Ang pagkain bago ka matulog ay maaaring maging sanhi ng heartburn, na maaaring epektibong masira ang iyong oras ng pagtulog. Gayundin, lumayo sa caffeine o tsokolate na maaaring maging dahilan upang maging aktibo ka kaysa sa magpahinga.

    5. Alisin ang mga gadget na iyon.
    Ang mga nanay na nakagawian na ng pagbabasa ng pagbabasa ng magulang o mga articles ng pagbubuntis ay nagkakasala dito. Gayunman, tandaan, na ang ilaw na nagmula sa iyong mga gadget ay nagbibigay sa iyo ng gising at alerto sa halip na maghanda ka sa kama. Subukang i-ban ang mga tablet, laptop o mga telepono mula sa silid-tulugan at makuha ang labis na kinakailangan na pahinga habang maaari mo. Tandaan, malamang na matutulog ka nang mas mababa sa oras na ipanganak ang sanggol.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    What other parents are reading

    6. Huminga.
    Madalas itong hindi mapapansin, ngunit ito ang isa sa pinakamahalagang bagay na maaari mong gawin. Huwag maliitin ang lakas ng wastong paghinga. Ito ang pangalawang kalikasan sa lahat, ngunit kung minsan, kapag ang iyong isip ay umiinom ng maraming saloobin, nakakalimutan mong huminga nang tama.Alou Santos, isang sertipikadong guro ng yoga ng prenatal mula sa Urban Ashram, sinabi na ang tamang paghinga ay makakatulong sa mga buntis na makatulog nang mas mahusay dahil ito tumutulong sa kanila na makahanap ng ginhawa at kalmado. Iminumungkahi niya na gawin ito: "Maghanap ng oras at puwang upang palayain ang iba pang mga agenda, umupo o humiga nang kumportable, at ipikit ang iyong mga mata. Magsimulang huminga. Magtrabaho sa pagpapahaba ng bawat hininga at hayaang mapakalma ang iyong mga saloobin at magpainit sa katawan. "Magugulat ka na kung paano makakatulong ito sa tila simpleng simpleng pagsasanay sa iyo.

    7. Pumasok sa zone.
    Sa bedtime zone, iyon ay. Kung kailangan mong mag-ehersisyo bago matulog, gumawa ng isang bagay na hindi masigla tulad ng yoga. Inirerekomenda din ni Alou ang mga inaasam na ina na tandaan ito: bukas, mag-inat, magpahinga. Ang ilang mga posibilidad na maaari mong subukan bago paghagupit ang sako ay may kasamang isang simpleng nakaupo na bukas na twist, umiikot na pusa, balakang, at isang pagkakaiba-iba ng pababang aso kung saan ang mga kamay ay nasa dingding o upuan. Sinabi niya na ang mga yoga poses na ito ay makakatulong upang maibsan ang kahirapan sa paghinga, pagkapagod, pagbawas sa likuran at kahit na hindi pagkatunaw, na karamihan sa mga ito ay nakagagawa ng pamamahinga ng magandang gabi para sa maraming mga mom-to-be.

    ADVERTISEMENT - CONTINUE READING BELOW
    Ang

    Si Stephanie ay ang namamahala ng editor ng Top Gear Philippines. Inaasahan niya at ng kanyang asawa ang kanilang unang anak, isang batang babae, ngayong Disyembre.

    What other parents are reading

How is the Filipino translation of this article?
Thank you for submitting your feedback!
View More Stories About
Trending in Summit Network
View more articles